.

Thực phẩm cho tiết trời hanh khô mùa đông

Thứ Hai, 25/12/2017, [GMT+7]

Để có cơ thể khỏe mạnh trong mùa đông, bạn cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, vận động phù hợp và thói quen sinh hoạt khoa học.
 

 

Mùa đông ở miền Bắc được xem là giai đoạn thời tiết, khí hậu khắc nghiệt nhất trong năm. Nhiệt độ dao động khá lớn giữa ngày và đêm, độ ẩm không khí thấp (40-50%), gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh càng làm tăng cảm giác khô hanh.

- Trời lạnh và hanh khô gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe con người, trước tiên là làn da. Vì thế, trong sinh hoạt hàng ngày, để da tránh bị khô, nứt nẻ, ngoài chăm sóc làn da, bạn không nên sử dụng nước quá lạnh hay quá nóng. Nhiệt độ thích hợp của nước từ 24 -29 độ C.

- Mùa đông, nhiệt lượng cơ thể có xu hướng tỏa ra bên ngoài. Vì nhiệt lượng tiêu hao nhiều như vậy nên cơ thể đòi hỏi bổ sung nhiều năng lượng để duy trì hoạt động và giữ ấm cơ thể. Nhiệt lượng trong các thức ăn là khác nhau, trong đó, nhiệt lượng từ chất béo là cao nhất, gấp khoảng 3 lần protein.

Tuy nhu cầu dinh dưỡng với chất béo trong mùa đông cao hơn nhưng bạn không nên ăn quá nhiều món nướng, chiên rán. Bởi, nếu nướng quá lửa thì dễ sinh ra chất độc hại, gây nguy cơ ung thư; ăn nhiều đồ chiên, nướng cũng làm tăng lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể.
 
- ThS. BS Doãn Thị Tường Vi, Viện Dinh dưỡng lâm sàng lưu ý, mọi người dễ mắc bệnh đường hô hấp trong mùa đông. Vì thế, bạn nên có khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, để chống tại bệnh.

Vitamin A, E là nhóm vi chất có tác dụng tích cực cho da. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tạo sức đề kháng. Những khoáng chất cần thiết như canxi, vitamin D3, vitamin K2 tốt cho xương chắc khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp. Đặc biệt, bạn phải bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể.

 

 

Theo VTV

.
.
.
.
.