Mối đe dọa sức khỏe học sinh mang tên "Đồ ăn vặt"

Thứ Ba, 19/12/2017, 16:32 [GMT+7]

Điện Biên TV- Tiếng trống tan trường vang lên cũng là thời điểm “vàng” cho các quán bán hàng quanh cổng trường Tiểu học nhộn nhịp các em học sinh ra vào mua hàng. Thế nhưng lại chẳng có tiếng chuông nào cảnh báo về sự nguy hại từ đủ các loại thức ăn vặt, trong đó phần nhiều là hàng xuất xứ trôi nổi từ Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe của các em học sinh.

Khảo sát tại cổng Trường THCS Noong Hẹt xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, đếm qua cũng có đến 3-4 quán hàng với đủ loại đồ ăn vặt nhìn rất bắt mắt, đặc biệt chỉ với giá thành “siêu rẻ”, từ 1 đến 5.000 đồng là các em học sinh có thể mua cho mình những món ăn vặt nghe tên rất thú vị như: tăm cay đen, thịt hổ, bò cuộn, cá kim sa, bánh rán, gói cay…

1
Chỉ với giá thành “siêu rẻ”, từ 1 đến 5.000 đồng là các em học sinh có thể mua cho mình những món ăn vặt nghe tên rất thú vị như: tăm cay đen, gậy như ý…

 

Điều đáng nói ở đây những gói thực phẩm đều không tem và nhãn mác, mọi thông tin đều ghi chằng chịt bằng chữ Trung Quốc, đặc biệt nơi sản xuất cũng là “made in China”, không có bất cứ thông tin tiếng Việt nào cho thấy là hàng được kiểm soát, chất lượng ra sao và không biết là ngày sản xuất hay hạn sử dụng.Những gói ăn vặt có giá thành rẻ như vậy, lại không đảm bảo khâu vệ sinh, không qua kiểm định và được một số đại lý nhập về bán vì lợi nhuận, thì khi các em học sinh ăn vào sẽ gây mầm bệnh rồi dần dần phát triển thành bệnh về dạ dày…

Tiếp cận em Quàng Văn Mạnh- học sinh lớp 8 trường THCS Noong Hẹt khi em đang cầm trên tay 3 gói: tăm cay đen, thịt hổ, bò cuộn, em cho biết đây là những loại em thích ăn nhất, không chỉ mình em mà các bạn trong lớp ai cũng thích bởi mùi vị rất hấp dẫn; còn tên gọi của các loại quà vặt này là do nhiều người ăn nhìn hình thù ở trong và chọn cái tên cho dễ nhớ chứ ngoài bao bì của sản phẩm toàn tiếng Trung Quốc nên chẳng biết đó là món gì. Mỗi lần mẹ cho tiền ăn sáng là em toàn để giành đợi đến giờ ra chơi đi mua mấy gói ăn vặt về chia cho các bạn cùng ăn.

Có thể thấy những gói ăn vặt được các em yêu thích đều có nguồn gốc mập mờ, so với thực tế thì 2 nghìn đồng không thể mua được vài miếng thịt bò, vậy mà trong cái tên “thịt bò cuộn” của các em học sinh lại có đến 6, 7 miếng thực phẩm màu xám giả mùi vị thịt bò, khi ăn vào có vị ngọt nhợ như vị của mì chính và dai xen ké mùi khét của dầu mỡ.

Về phía phụ huynh qua trao đổi với chị Quàng Thị Thiên mẹ của cháu nhỏ học tại trường THCS Noong Hẹt cho biết: “Đôi khi cũng sợ đồ ăn không đảm bảo vệ sinh nên không cho cháu ăn. Nhưng vì trẻ con thường chỉ làm theo sở thích thôi. Thấy bạn bè có cháu lại mua nên mẹ cũng không cấm được”.

1
Quán bán hàng nằm ngay cạnh trục chính thẳng cổng trường THCS Noong Hẹt

 

Từ sự nuông chiều của các bậc phụ huynh là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh, bởi nếu phụ huynh là “người tiêu dùng thông thái” lựa chọn cho con em mình những thực phẩm sạch, thì sẽ đảm bảo được chất lượng cũng như sức khỏe cho con em mình vững bước tới trường.

Cô Hoàng Thị Bích Thủy- Gíao viên trường THCS Noong Hẹt- xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: Về phía nhà trường đã có nhiều biện pháp xử lý các em học sinh ăn quà vặt và các em trốn ra ngoài mua về, hiện tại một số quán bán hàng quanh cổng trường đã được nhà trường nhắc nhở nhiều lần và không còn tình trạng bày bán phô trương như trước nữa, tuy nhiên vì lợi nhuận và cũng vì sở thích của các em học sinh nên tình trạng các em ăn quà vặt và các quán bán hàng ngầm vẫn đang diễn ra rất phổ biến.

Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của những thực phẩm đang bày bán tại cửa tiệm, người bán hàng cho biết: Bình thường những người giao hàng vẫn mang đến tận nơi giao với giá buôn, chúng tôi cũng không đi lấy trực tiếp nên chẳng biết nguồn gốc hàng xuất phát từ đâu, còn muốn lấy thêm sản phẩm thì chỉ cần ghi vào giấy đưa cho họ là mai họ sẽ chở xuống. Đồ ăn vặt phân chia nhiều loại nhiều hình thù nhân vật hoạt hình các em yêu thích, mẫu mã đẹp nhiều màu sắc giá lại phù hợp với túi tiền các em học sinh nên cũng bán chạy.

Mặc dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở, thế nhưng đa số những người bán các đồ ăn vặt quanh cổng trường thường là những người buôn bán nhỏ lẻ, cơ động, do vậy việc xử lý còn gặp nhiều bất cập. Những gói ăn vặt không rõ nguồn gốc và chất lượng vệ sinh đang là mối đe dọa sức khỏe đến các em học sinh.
                                                                                                                  

 

Thúy Hằng 

.