Huyện Điện Biên

Xã Hẹ Muông mong muốn có trạm y tế

Thứ Ba, 05/12/2017, 08:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do mới tách xã, cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều. Song quan trọng nhất vẫn là cơ sở y tế, hiện tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên vẫn chưa có trạm y tế riêng, đang mượn tạm 2 phòng của UBND xã làm nơi hoạt động.

Năm 2013, xã Hẹ Muông là xã biên giới, được chia tách ra từ xã Lúa Ngam huyện Điện Biên, từ khi chia tách xã Hẹ Muông còn rất nhiều khó khăn thốn về cơ sở vật chất, đặc biệt là nơi khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn

1
Do chưa có nhà trạm riêng nên trạm y tế xã Hẹ Muông huyện Điện Biên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn

 

Tiếng là trạm y tế, nhưng cả trạm chỉ có 2 phòng: phòng giao ban và phòng đẻ, song trong phòng đẻ lại kiêm luôn tất cả bệnh nhân từ nội sang ngoại bó hẹp lại trong căn phòng vỏn vẹn chỉ rộng khoảng 20 mét vuông; bên trong cơ sở vật chất chỉ có 4 chiếc giường bệnh và 1 chiêc bàn để làm việc.

Do chưa có trạm y tế riêng, nên các trang thiết bị phục vụ trong công tác khám, chữa bệnh vẫn chưa được huyện cấp nhiều, do vây trang thiết bị Y tế tối thiểu của cơ sở còn thiếu thốn rất nhiều.

Toàn xã có 10 thôn, bản, thì trong đó có: 1 bản dân tộc Mông ( Na Côm nằm cách trung tâm xã gần 20km, là bản có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, hiện tại bản chưa có điện lưới, giao thông đi lại còn khó khăn) và 2 bản dân tộc Khơ Mú (Lọng Sọt, Công Binh), điều kiện kinh tế của 3 bản này còn gặp rất nhiều khó khăn nên không có điều kiện ra ngoài trung tâm khám mà chỉ xuống khám ở trạm cho gần. Đây cũng là nguyên nhân và khó khăn cho trạm y tế khi không có đủ điều kiện và dịch vụ khám chữa bệnh cho dân, dẫn đến tình trạng quá tải người bệnh.

Trạm y tế xã là nơi chăm sóc sức khoẻ gần dân nhất, không chỉ góp phần tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân mà còn giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Chính vì thế trạm y tế xã Hẹ Muông mong muốn các cấp, chính quyền địa phương, ngành y tế Điện Biên quan tâm hỗ trợ đầu tư để xã có trạm y tế riêng, từng bước tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phục vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn xã.
                                                                                                

 

Thúy Hằng

.