Điện Biên: Đảm bảo An toàn thực phẩm trên địa bàn

Thứ Bảy, 23/12/2017, 16:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trong những tháng cao điểm cuối năm 2017 trên địa bàn tỉnh Điện Biên được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp có trọng tâm.

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn được các sở, ngành quan tâm đẩy mạnh, nhằm nâng cao vai trò của UBND các cấp, vai trò quản lý của các cơ quan chức năng, trách nhiệm của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Tổ chức 33 buổi nói chuyện trước tiếp với gần 830 lượt người nghe; Tổ chức 74 lớp tập huấn kiến thức về ATTP cho nhiều đối tượng khác nhau với 1.510 nguời tham dự..

1
Năm 2017, qua kiểm tra có 7 cơ sở không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh


Công tác thanh tra, kiềm tra ATTP được thực hiện theo kế hoạch của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh, với sự tham gia của Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Công an tỉnh… Công tác thanh tra, kiểm tra được các ngành thống nhất phối hợp chặt chẽ, đảm bảo không để xảy ra chồng chéo hoặc bỏ sót, không gây phiền hà cho các cơ sở.. Trong đó cụ thể kết quả thực hiện:

Sở Y tế cho biết trong quý IV năm 2017 trên địa bàn tỉnh không xảy ra các ca, vụ ngộ độc thực phẩm, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm. Tổ chức 152 đoàn thanh, kiểm tra ATTP tuyến tỉnh và huyện; Tổ chức 01 đoàn thanh tra liên ngành Tết Trung thu, tiến hành thanh tra 18 cơ sở, trong đó 14/18 cơ sở đạt yêu cầu ATTP, phạt tiền 04 cơ sở không đạt yêu cầu với số tiền 18.750.000 đồng..

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành kiểm tra, xếp loại 91 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản, trong đó xếp loại B: 85 cơ sở, loại C: 06 cơ sở; Các cơ sở hầu hết đáp ứng đủ điều kiện đảm bảo chất lượng ATTP theo quy định. Tiến hành giám sá về chất lượng ATTP nông lâm thủy sản đối với 68 cơ sở, tiến hành lấy 129 mẫu rau quả, giò chả, thịt lợn tại các cơ sở  được giám sát test nhanh các chỉ tiêu ATTP. Công tác kiểm tra, kiểm dịch vận chuyển kiểm sát giết mổ được chú trọng thực hiện.

Sở Công thương đã tổ chức kiểm tra 582 cơ sở, phát hiện và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 208 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 124 triệu đồng. Trong đó cách hành vi vi phạm chủ yếu như: Kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, Giấy khám sức khỏe quá hạn, Không có giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm…

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thành lập 115 đoàn kiểm tra liên ngành Tết Trung thu 2017 và 30 đoàn kiểm tra, giám sát định kỳ. Kết quả kiểm tra 2.343 cơ sở, trong đó 2.336/2.343 cơ sở đạt yêu cầu, phạt tiền 07 cơ sở với tổng số tiền 6.500.000 đồng; Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 07 cơ sở..

Trong thời gian tới, công tác thực hiện đảm bảo vệ sinh ATTP cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp thực hiện giữa các ngành, trong đó tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thanh ra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành các quy định về ATTP, đặc biệt là trong đợt cao điểm  Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán năm 2018./.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.