Huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên

Điều trị thuốc ARV mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân nhiễm HIV

Thứ Tư, 15/11/2017, 15:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Mường Ảng hiện có gần 860 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, trên 400 bệnh nhân được tham gia điều trị bằng thuốc ARV. Qua thực tế cho thấy việc điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đáng kể tỉ lệ tử vong, cải thiện cuộc sống cho nhiều người đang phải chung sống với HIV/AIDS.

Chị Lù Thị C, xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng là một trong những bệnh nhân đang tham gia điều trị thuốc ARV tại phòng khám OPC huyện Mường Ảng. Khi mới phát hiện mình bị nhiễm HIV, tâm lý chị suy sụp. Tuy nhiên, được tuyên truyền, vận động chị tham gia điều trị bằng thuốc ARV, đến nay, tâm lý, sức khỏe của chị đã ổn định hơn.

Chị tâm sự: “ Lúc mới đầu biết bị bệnh này buồn và sốc lắm, song sợ mọi người kỳ thị xa, lánh mình ý nên cũng cứ ở nhà một thời gian không dám đi đâu, không dám ra ngoài. Đến khi được điều trị, uống thuốc rồi thấy sức khỏe của mình hồi phục, khỏe mạnh lên thì mới dám đi ra ngoài”.

1
Bệnh nhân tham gia điều trị thuốc ARV tại phòng khám OPC huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên

 

Theo số liệu thống kê của phòng khám OPC, bệnh viện đa khoa huyện Mường Ảng, từ đầu năm đến nay, toàn huyện phát hiện 20 người nhiễm mới HIV, nâng tổng số bệnh nhân HIV còn sống có hồ sơ quản lý lên gần 470 người. Trong đó, có trên 400 bệnh nhân HIV đang tham gia điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV.

Thuốc ARV là loại thuốc ức chế sự nhân lên của HIV trong cơ thể người bệnh. Do vậy, việc điều trị các thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đáng kể tỉ lệ bệnh tật và tử vong, kéo dài và cải thiện cuộc sống một cách có ý nghĩa cho nhiều người đang phải chung sống với HIV/AIDS. Ngoài ra, thuốc ARV còn có ý nghĩa quan trọng là dự phòng lây nhiễm HIV cho người khác; làm giảm khả năng lây truyền HIV từ người nhiễm sang người chưa nhiễm, nhất là qua con đường quan hệ tình dục không an toàn. Đặc biệt nữa, điều trị bằng thuốc ARV cũng làm giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Bác sỹ CKI Nguyễn Trung Thành - Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Mường Ảng cho biết: “ hiện tại chúng tôi thấy hiệu quả của thuốc ARV rất tốt cho đối tượng nhiễm HIV. Thứ nhất về sức khỏe họ ổn định hơn, không mắc các bệnh nhiễm trung cơ hội nữa. Thứ 2 các bệnh nhân này làm ăn, cuộc sống gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, bệnh nhân uống thuốc ARV kể cả 2 vợ chồng đều mắc HIV đều uống thuốc ARV khi sinh con, đứa con sinh ra sẽ không bị nhiễm HIV/ AIDS”.

Công tác điều trị thuốc ARV tại huyện Mường Ảng đã thực sự mang lại cuộc sống mới cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, để điều trị thuốc ARV đạt hiệu quả thì bản thân những người nhiễm H cũng cần cố gắng, kiên trì trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cũng tạo điều kiện giúp cho những đối tượng này được đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Qua đó, từng bước giúp họ ổn định cuộc sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng.
 

 

Nguyễn Hằng – Duy Hải/Dienbientv.vn

.