Huyện Điện Biên Đông - Điện Biên

Phì Nhừ báo động tình trạng sinh con thứ 3 trở lên

Thứ Hai, 06/11/2017, 15:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu năm đến nay, xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông có 80 trẻ được sinh ra là con thứ 3 trở lên. Nguyên nhân do nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, bản vẫn còn nhiều hạn chế, đây thực sự là “rào cản” trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, phần lớn nhận thức của người dân về việc sinh đẻ có kế hoạch vẫn còn hạn chế, do đó, từ đầu năm đến nay, số trẻ em được sinh ra là con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã Phì Nhừ chiếm 40% tăng 9% so với cùng kì năm 2016.

Y sĩ Nguyễn Thị Thắm - cán bộ dân số Trạm y tế xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông chia sẻ: “Mỗi lần xuống thôn, bản thăm nắm tình hình, để tuyên truyền vận động chị em không sinh con thứ 3 trở lên, tôi và các nhân viên y tá thôn, bản thường bị người dân tỏ thái độ không hợp tác. Cùng với đó, nhiều cặp vợ chồng do sinh con một bề nam hoặc một bề nữ vẫn cố đẻ thêm để “đủ nếp, đủ tẻ” mà không suy nghĩ đến cuộc sống hiện tại không đủ cơm ăn, đã thế nhiều cặp vợ chồng lại có tư tưởng “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, đẻ nhiều thì có nhiều người làm ruộng, nương.v.v.”. Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã còn ở mức cao.

1
Y sĩ Nguyễn Thị Thắm và nhân viên y tá thường xuyên đến tuyên truyền cho người dân về các biện pháp tránh thai vận động chị em không sinh nhiều con

 

Trạm y tế xã Phì Nhừ cũng đã đưa ra một số giải pháp như: tăng cường tuyên truyền, vận động bà con để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong xã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về hậu quả của việc đẻ nhiều đối với phụ nữ gia đình cũng như là xã hội, bên cạnh đó trạm y tế còn kết hợp với trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình cũng như kết hợp với đội chăm sóc sức khỏe sinh sản của huyện Điện Biên Đông tổ chức các chiến dịch triển khai chăm sóc sức khỏe sinh sản để đến với đồng bào dân tộc khó khăn trên địa bàn.   

Đa số các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên của xã đều thuộc hộ nghèo và hầu như sinh sống ở các thôn, bản xa trung tâm điều kiện kinh tế còn khó khăn. Đơn cử như ở trường hợp của chị Ly Thị Sống ở bản Háng Pu Xi, mặc dù đã ngoài 40 tuổi nhưng đã có đến 19 đứa con, trong đó có 9 đứa con đã chết do sinh non và ốm đau.

Không chỉ riêng gì trường hợp của chị Sống đẻ con nhiều mà một số gia đình đẻ 5 con vẫn cho là ít như nhà bà Sồng Thị Đía cùng bản vẫn mang tư tưởng đẻ thêm đứa thứ 6, thứ 7, bà Đía cho biết: “mặc dù đã được tuyên truyền sử dụng các biện pháp tránh thai và hậu quả của việc đẻ con nhiều, nhưng tôi vẫn muốn đẻ thêm do 5 đứa con trước tòan là con trai nên vợ chồng tôi cố đẻ thêm một đứa con gái, khi nào đẻ được con gái thì mới thôi”.

1
Bà Sồng Thị Đía (ngoài bên trái) là một trong gia đình sinh nhiều con ở Xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông

 

Có thể thấy việc đẻ nhiều, đẻ dày đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế gia đình và sự phát triển của xã hội, đặc biệt là đối với những gia đình nghèo ở một  xã vùng cao như Phì Nhừ thì việc sinh con thứ 3 trở lên không những là gánh nặng cho kinh tế gia đình mà còn là gánh nặng ảnh hưởng đến toàn xã hội./.
                                                                                                                                 

 

Thúy Hằng
 

.