Điện Biên: Sẽ tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh cho người

Thứ Năm, 23/11/2017, 10:55 [GMT+7]

Điện Biên TV – Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có 266 cơ sở bán thuốc chữa bệnh. Trong đó, 10 cơ sở bán buôn thuốc và 256 cơ sở bán lẻ thuốc (28 nhà thuốc, 228 quầy thuốc).

Ông riệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên phát biểu trong phiên họp chất vấn ngày 23/11/2017.
Ông Triệu Đình Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên phát biểu trong phiên họp giải trình  ngày 23/11/2017.

 

Hiện tại, các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện niêm yết giá thuốc công khai tại nơi bán thuốc. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở việc thực hiện niêm yết giá một số mặt hàng thuốc kinh doanh chưa đầy đủ đã được nhắc nhở, chấn chỉnh thực hiện đúng các quy định về niêm yết giá thuốc.

Công ty Cổ phần dược vật y tế tỉnh Điện Biên hiện có 1 nhà thuốc bán thuốc gây nghiện theo đơn và 6 quầy thuốc bán thuốc hướng tâm thần theo đơn. Việc bán thuốc theo đơn tại các cơ sở kinh doanh thuốc vẫn chưa thục hiện được, chủ yếu bán thuốc tự do theo yêu cầu của khách hàng. Chỉ các cơ sở bán buôn và các nhà thuốc hoạt động độc lập có đăng ký với cơ quan thuế thực hiện xuất hoá đơn khi bán thuốc khi người mua có yêu cầu. Đối với cơ sở bán lẻ thuốc hầu hết đều chưa thực hiện việc xuất hoá đơn cho người mua.

 Ông Triệu Đình Thành – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết:  Theo quy định tại Điều 6 của Luật khám chữa bệnh thì cấm người hành nghề khám chữa bệnh bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ bác sỹ, đông y, y sỹ đông y, lương y và người có bài thuốc gia truyền. Do đó, nếu người hành nghề khám chữa bệnh mà tổ chức bán thuốc cho người bệnh thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực tế trên địa bàn tỉnh Điện Biên, một số co sở khám chữa bệnh tư nhân không có quầy thuốc một số thầy thuốc khi khám bệnh cho bệnh nhân vẫn kê đơn và lén lút bán thuốc cho bệnh nhân với những thuốc biệt dược không có bán trên thị trường với giá cao. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo quán triệt đối với các đối tượng hành nghề là cán bộ, công chức của ngành y tế và các cơ sở hành nghề y tế tư nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về kê đơn thuốc. Tuy nhiên, việc thực hiện rất khó khăn vì nhận thức của người hành nghề không tốt, chạy theo lợi nhuận và người dân không phản ánh trực tiếp các đối tượng, công tác thanh tra, kiểm tra khó phát hiện để có biện pháp xử lý.

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân các dân tộc trên địa bàn, trong thời gian tới, Sở Y tế tỉnh Điện Biên sẽ chỉ đạo thực hiện triển khai đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 – 2020” và đề nghị nhân dân phối hợp và phản ánh trực tiếp, cụ thể đối tượng cơ sở hành nghề khám chữa bệnh mà tổ chức bán thuốc để Sở Y tế xử lý.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.