Điện Biên

Sẽ duy trì tính bền vững của chương trình thực hiện mục tiêu 90 90 90

Thứ Ba, 28/11/2017, 14:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, các ngành, các cấp triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên là nội dung của hội nghị Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 về phòng chống HIV/AIDS.

Sau 2 năm triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 từ tháng 10/2015 đã xét nghiệm được trên 100 ngàn lượt, trong đó có 1.205 người dương tính, phát hiện 850 người nhiễm mới. 90%người nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của bản thân đạt 74.1%, số người nhiễm HIV được điều trị ARV là 3.015 bệnh nhân chiếm hơn 90% số người nhiễm HIV

1
Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mục tiêu 90-90-90 về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 

Có được kết quả trên, với sự hỗ trợ tích cực của các Dự án cả về kinh phí và kĩ thuật, Điện Biên đã triển khai các sáng kiến về cung cấp các dịch vụ lấy bệnh nhân làm trung tâm. Triển khai xét nghiệm khẳng định bằng 3 test nhanh tại tuyến huyện, kết hợp với chuyển tuyến sàng sọc lưu động, khẳng định nhiễm HIV trong 48 giờ; triển khai cấp phát thuốc ARV tại xã lồng ghép trong các đợt xét nghiệm lưu động.

Đồng thời tăng cường phối hợp phát hiện Lao/HIV thông qua việc lồng nghép cung cấp dịch vụ và quản lý Lao/HIV tại cơ sở y tế tuyến huyện, sắp tới tiếp tục triển khai toàn diện, có hiệu quả các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, đẩy mạnh việc triển khai mục tiêu 90-90-90, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2018 như: tiếp cận, xét nghiệm, điều trị ARV.

Bên cạnh đó hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn những khó khăn như: dịch HIV đã lan ra các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng biên do đó công tác dịch vụ tư vấn xét nghiệm, điều trị ARV, điều trị Methadone chưa về được tuyến xã của khu vực nói trên nên người bệnh rất khó tiếp cận; ngân sách các Chương trình, dự án đang cắt giảm mạnh trong khi địa phương chưa thực sự có sự chuẩn bị tốt về tài chính để nhận chuyển giao dịch vụ ...

Trong thời gian tới, cần duy trì tính bền vững của chương trình trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn, tăng cường công tác đào tạo cán bộ; tiếp tục duy trì và mở rộng các mô hình can thiệp có hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác Quốc tế để thu hút nguồn lực và kỹ thuật cho phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Điện biên đạt hiệu quả cao nhất.
                                                                                                                               

 

Thúy Hằng

.