Chính phủ và Bộ Y tế đang chuẩn bị cho việc chi trả điều trị HIV

Chủ Nhật, 26/11/2017, 15:00 [GMT+7]

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ và Bộ Y tế đang chuẩn bị cho việc chi trả điều trị HIV thông qua Quỹ Bảo hiểm y tế.

Sáng 26/11, tại thành phố Hải Dương, Bộ Y tế tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng chống AIDS năm 2017 với thông điệp “Xét nghiệm sớm, hướng tới mục tiêu 90-90-90”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, HIV/AIDS xuất hiện trên thế giới 35 năm trước đã gây nên sự hoảng loạn ở nhiều quốc gia lúc bấy giờ. Dịch bệnh này lây nhiễm nhanh và không có thuốc chữa trị. Đến nay, toàn thế giới đã có gần 38 triệu người chết vì căn bệnh này và 35 triệu người bệnh đang còn sống.

 

1
Chính phủ và Bộ Y tế đang chuẩn bị cho việc chi trả điều trị HIV thông qua Quỹ Bảo hiểm y tế (ảnh minh họa)


Dịch bệnh HIV/AIDS xuất hiện ở Việt Nam muộn hơn 10 năm so với thế giới. Trong 25 năm qua đã có khoảng 92.000 người chết vì căn bệnh này và số người mắc bệnh còn sống là khoảng 25.000 người. Liên tục 9 năm qua, số người mắc và chết vì bệnh HIV/AIDS ở Việt Nam đều giảm.

Hiện cứ 100 người nhiễm HIV ở nước ta thì có tới 75 người đi khám và nắm được tình trạng bệnh của mình. Tỷ lệ này cao hơn 10% so với trung bình của thế giới.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, cứ 100 người nhiễm HIV thì mới chỉ có khoảng 50 người được điều trị bằng thuốc kháng virus (gọi tắt là thuốc ARV), thấp hơn gần 5% mức trung bình của thế giới.

Hiện tình hình lây nhiễm HIV ở nước ta vẫn có những diễn biến phức tạp. Mỗi năm vẫn có khoảng 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện. Đường lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường tình dục, cảnh báo việc kiểm soát dịch bệnh này khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm, nhất là nguồn viện trợ quốc tế bị cắt giảm mạnh, trong khi độ bao phủ các dịch vụ dự phòng, can thiệp còn thấp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ và Bộ Y tế đang chuẩn bị cho việc chi trả điều trị HIV thông qua Quỹ Bảo hiểm y tế.

“Chúng ta phải cố gắng tạo điều kiện để tất cả những người đã bị lây nhiễm HIV hoặc có nguy cơ lây nhiễm tuyệt đối không được kỳ thị, thay vào đó được thông cảm, được điều trị, được giúp đỡ và được tôn trọng. Tôi kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền đoàn thể và toàn xã hội. Chúng ta cùng chung tay để thực hiện bằng được mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã cam kết", Tôi cũng nói thêm rằng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nếu tính về số người nhiễm bệnh và số người chết vì căn bệnh này thì bây giờ không còn là con số thật lớn nữa và tình hình ngày càng tốt hơn, nhưng không được chủ quan vì nếu chỉ lơi lỏng, không nỗ lực thì lập tức, đại dịch hoàn toàn có thể trở lại”,  Phó Thủ tướng nói.

Theo Bộ Y tế, mục tiêu 90-90-90 có nghĩa là, đến năm 2020, phấn đấu có 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm bệnh được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus, để đến năm 2030 kết thúc đại dịch HIV/AIDS./.

 

 

Theo Văn Hải/VOV

.