Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên

Thực trạng quá tải khi thời tiết chuyển mùa

Thứ Tư, 01/11/2017, 16:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bắt đầu từ đầu tháng 10 đến nay, số lượng người đến khám và điều tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên gia tăng đột biến. Nguyên nhân là do trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, số lượng bệnh nhân gia tăng đột biến tập trung ở người già và trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng do sức đề kháng yếu. 

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là khoa có số lượng bệnh nhân gia tăng đột biến trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa như hiện nay. Trung bình một ngày khoa tiếp nhận khoảng 70 - 80 trường hợp đến khám, trong đó có 30 trẻ phải nhập viện điều trị nội trú, chủ yếu là các bệnh về hô hấp và tiêu chảy. Tuy nhiên, hiện nay khoa chỉ có 80 giường bệnh, trong khi vào những ngày cao điểm số lượng bệnh nhi điều trị nội trú lên đến trên 100 trẻ, bệnh viện phải bố trí nằm ghép.

1
Khoa Nhi bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên trung bình một ngày khoa tiếp nhận khoảng 70 - 80 trường hợp đến khám, trong đó có 30 trẻ phải nhập viện điều trị nội trú

 

Chị Nguyễn Thị Hải – Người nhà bệnh nhân chia sẻ: Đợt này cháu nhà em bị viêm phổi, em có cho cháu vào viện. Vào đúng đợt giao mùa bệnh nhân vào nhiều quá nên phải nằm ghép nhiều nên chật, người nhà chăm sóc bệnh nhân cũng vất vả

Bác sĩ Mai Thị Tâm – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh mùa này ở trẻ chủ yếu vẫn là bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy mà đối với các bà mẹ cần lưu ý mặc quần áo cho con phù hợp với thời tiết, tăng cường các thức ăn giàu dinh dưỡng để giúp cho trẻ có sức đề kháng. Khi có các dấu hiệu về sốt, ho phải đưa đến các cơ sở y tế khám kịp thời. Tránh chủ quan, tự ý mua thuốc để chữa trị ở nhà sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 400 lượt bệnh nhân tới khám bệnh, đa số là trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp, đường ruột, người già bị đau dây thần kinh. Cùng với đó, số bệnh nhân nhập viện cũng tăng trên 40% so với ngày thường dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ tại một số khoa, phòng trong bệnh viện. Trong đó, số bệnh nhân điều trị tại khoa Nhi là trên 100 bệnh nhân tăng gấp đôi so với tháng 9, số bệnh nhân tại khoa Lão khoa – tim mạch đã tăng hơn 10% so với tháng 9. Hiện nay, 550 giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều kín chỗ, Ban Giám đốc Bệnh viện đang thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện công tác khám và chữa bệnh kịp thời cho người dân.

Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: Trong giai đoạn chuyển mùa này, thì không khí ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nhất là người già và trẻ em. Và nó cũng thể hiện rất rõ ràng là bệnh viện đã có sự quá tải cục bộ ở 1 số khoa cụ thể là khoa Nhi và khoa Lão khoa – tim mạch. Chúng tôi đã tiến hành một số giải pháp như kê thêm giường, tận dụng những phòng ở 1 số khoa có ít bệnh nhân liền với khoa Nhi. Cố gắng trong điều kiện có thể để các cháu không phải nằm ghép và tạo điều kiện thoáng mát cũng như là nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Để phòng tránh bệnh trong thời điểm chuyển mùa, các bác sỹ khuyến cáo: người dân nên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để bảo vệ sức khỏe. Đối với trẻ nhỏ, cần đề phòng những căn bệnh như: tiêu chảy, cảm cúm, sốt vi rút… và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời ngay khi có những dấu hiệu của bệnh./.                                

 

Phương Dung 
 

.