Nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng cấp

Thứ Hai, 30/10/2017, 14:12 [GMT+7]

Bệnh viêm khớp dạng cấp có nhiều biến chứng như: cứng khớp, biến dạng khớp, hồng ban, teo cơ xung quanh khớp, co rút chân tay, thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, chán ăn…
 

Viêm khớp dạng cấp là một bệnh lý tự miễn, gây viêm các khớp, làm tổn thương màng dịch, sụn khớp và xương sụn. Biểu hiện của bệnh viêm khớp dạng cấp là bệnh nhân có những cơn đau và tình trạng sưng đau ở các khớp trong cơ thể, thường gặp nhất ở các khớp bàn tay, cổ tay, khớp gối, khớp cổ chân vì đây là những cơ xương khớp ảnh hưởng đến vận động của cơ thể.

Viêm khớp dạng cấp là một bệnh lý có yếu tố tự miễn, chiếm khoảng 0,5% dân số trên thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh chiếm 20% dân số và hầu hết ở nữ giới từ 30 - 50 tuổi. Theo các bác sỹ, nếu bệnh không được điều trị hiệu quả, về lâu dài diễn tiến mãn tính sẽ gây cứng khớp, biến dạng khớp, hạn chế hoạt động, gây tàn phế, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, do việc điều trị phải phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau trong thời gian dài, người bệnh có thể phải chịu thêm tác dụng phụ của thuốc điều trị như loét dạ dày, các hội chứng do sử dụng thuốc kháng viêm liều cao.

Việc tự điều trị tại nhà cần phải lưu ý đến độ an toàn về sau. Việc điều trị cần được chẩn đoán cụ thể để xác định các chức năng của gan, thận liệu có đáp ứng được thuốc điều trị hay không. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng như: sưng đau, cứng khớp buổi sáng, các biểu hiện toàn thân (mệt mỏi, xanh xao, sốt, gày sút), người dân cần đi khám để được chẩn đoán, điều trị sớm để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, làm hạn chế tổn thương khớp cho bệnh nhân.

 

 

Theo VTV

.