Nguyên nhân gây nhức đầu buổi sáng

Chủ Nhật, 01/10/2017, 15:58 [GMT+7]

 Những cơn đau đầu vào buổi sáng khiến bạn khó chịu, mệt mỏi. Dưới đây là những nguyên nhân ngạc nhiên gây ra tình trạng này.
 

 

Ngủ không đủ giấc

Cơ thể chúng ta cần ngủ 7 đến 8 giờ để hoạt động bình thường. Vì vậy, khi ngủ ít hơn, cơn nhức đầu sẽ có thể xuất hiện. Theo các chuyên gia y tế, thiếu ngủ có thể gây ra các hormone dẫn đến gia tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng. Tất cả những yếu tố đó có thể gây ra đau đầu.

Một loại thuốc giảm đau không cần kê đơn như ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp bạn vượt qua cơn đau đầu vào buổi sáng. Bạn cũng có thể giảm nhức đầu buổi sáng bằng một giấc ngủ trưa khoảng 20 đến 30 phút. Tuy nhiên, nếu ngủ dài lại sẽ khiến bạn mệt mỏi và cơn đau đầu tồi tệ hơn.

Ngủ quá nhiều

Ngủ hơn 9 tiếng/đêm có liên quan đến việc giảm mức độ của hormone serotonin. Nếu nồng độ serotonin thấp có thể làm giảm lưu lượng máu tới não và gây ra nhức đầu. Cơn nhức đầu này thường vào ngày cuối tuần vì bạn có thói quen ngủ nướng. Ibuprofen hoặc naproxen có thể làm dịu sự khó chịu nhưng cách tốt nhất để ngăn những cơn nhức đầu tái phát là nên ngủ 7-8 tiếng một đêm.

Thiếu hormone endorphin

Sự sản sinh ra hormon endorphin thấp nhất vào buổi sáng khiến một số người có thể bị chứng đau nửa đầu. Mức độ endorphin thấp có thể ảnh hưởng đến mức độ các chất dẫn truyền thần kinh khác như serotonin, làm giảm lưu lượng máu đến não, có thể gây đau đầu. Vì thế, việc thực hiện bài tập ngay sau sáng dậy sẽ kích thích sự giải phóng các endorphin.

Uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến đau đầu vào sáng hôm sau. Thậm chí, đồ uống có cồn này có thể làm bạn mất nước, làm giảm lượng máu đến não. Ngoài ra, rượu cũng khiến bạn khó ngủ hơn. Cách tốt nhất là bù nước hoặc chất điện giải sau khi uống rượu. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin C cũng giúp gan xử lý rượu hiệu quả hơn.

Ngủ ngáy

Ngáy là một dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ làm cho lượng oxy đi vào não ít hơn có thể dẫn đến nhức đầu. Nhưng một số chuyên gia cho rằng việc thiếu oxy lên não làm tăng lưu lượng máu và áp lực lên đầu gây đau đầu. Nếu bạn bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ thì nên sử dụng máy thở khi ngủ (được gọi là áp suất dương tính liên tục hoặc CPAP) có thể kiểm soát tình trạng này và loại bỏ các chứng đau đầu liên quan.

Uống cà phê

Caffeine là chất kích thích hệ thần kinh. Vì vậy, nếu bạn uống nhiều cà phê trước khi ngủ sẽ có thể xuất hiện các hiệu ứng đau đầu khi thức dậy.

Căng thẳng

Các cơn nhức đầu liên quan đến trầm cảm có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, đặc biệt vào buổi sáng. Đó là bởi vì trầm cảm có liên quan với mức độ thấp hormone serotonin. Cách tốt nhất để giảm đau đầu do căng thẳng là giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nếu bạn bị trầm cảm, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để điều trị chứng bệnh này.

Huyết áp cao

Khi bị huyết áp cao (từ 140/90 mm Hg trở lên) máu gây áp lực lên đầu. Áp lực đó là một nguyên nhân phổ biến gây ra nhức đầu. Rất nhiều người bị huyết áp cao không biết vì tình trạng này không có nhiều triệu chứng bên ngoài. Vì vậy, bạn nên đi khám bác sĩ nếu bị đau đầu thường xuyên và không rõ nguyên nhân.

U não

Thông thường, đau đầu buổi sáng rất dễ khắc phục. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể báo hiệu vấn đề nghiêm trọng như khối u não hoặc phình mạch. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị đau đầu thường xuyên (cho dù xảy ra vào buổi sáng hoặc thời điểm khác trong ngày), 2 lần một tuần trong vòng từ 3-6 tháng hoặc nhức đầu khiến bạn bị suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

 

Theo VTV

.