Không dùng Methadone điều trị nghiện ma túy tổng hợp

Thứ Tư, 25/10/2017, 17:03 [GMT+7]

Theo các chuyên gia, ma túy tổng hợp tuyệt đối không thể sử dụng Methadone để điều trị, nếu dùng có thể khiến người nghiện nghiện nặng hơn.
 

Methadone là chất thay thế, được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam từ cách đây 9 năm. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ, nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.

Thời gian gần đây, tại nhiều cơ sở y tế đã ghi nhận tình trạng có rất nhiều người nghiện đang tham gia liệu trình điều trị bằng Methadone nhưng lại sử dụng đồng thời ma túy tổng hợp, trong đó có ma túy đá. Khi ấy, rất nhiều bác sĩ lo lắng, thậm chí sẽ phải quyết định ngưng điều trị tạm thời cho những trường hợp nghiện này để có thể tiếp tục theo dõi và có phác đồ điều trị mới. Một trong những lo ngại ngay ở thời điểm này là tình trạng những người sử dụng ma túy tổng hợp sẽ ngày càng gia tăng và một liệu trình phù hợp điều trị cho họ hiện giờ vẫn chưa có.

Trung bình 10 trường hợp điều trị Methadone ghi nhận 1 trường hợp sử dụng song song ma túy tổng hợp. Với những trường hợp này, sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa tâm thần.

Theo các chuyên gia, ma túy tổng hợp tuyệt đối không thể sử dụng Methadone để điều trị, nếu dùng có thể khiến người nghiện nghiện nặng hơn và tiếp tục sử dụng các loại ma túy với liều mạnh.

 

Theo VTV

.