10 điều đơn giản cha mẹ nên làm để trẻ khoẻ mạnh mỗi ngày

Thứ Bảy, 28/10/2017, 08:59 [GMT+7]

Thay đổi một số thói quen có thể giúp trẻ khỏe mạnh. Đây là những lời khuyên được các bác sĩ nhi khoa dành cho bác bậc phụ huynh.
 

Cho trẻ ngủ đủ giấc: Natasha Burgert - bác sĩ nhi khoa ở Kansas City, Missouri (Mỹ) nói: "Ngủ rất cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của trẻ, nó đảm bảo các chức năng của cơ thể và sức khoẻ tinh thần. Ngoài ra, giấc ngủ giúp chống béo phì và các nguy cơ mắc bệnh khác". Đối với trẻ mới biết đi, nên ngủ từ 11 đến 14 giờ, trong khi đó, trẻ vị thành niên nên ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm.

Rửa tay trước khi ăn: Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy một điều đơn giản là dạy trẻ rửa tay thường xuyên có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa. Đây là những cách chính để phòng bệnh.

Ăn nhiều loại thực phẩm: Theo bác sĩ Jean Moorjani, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Đồng Arnold Palmer: "Cha mẹ có thể dạy cho trẻ ăn các loại thực phẩm có màu sắc của cầu vồng", điều này sẽ đảm bảo trẻ em nhận được các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển khỏe mạnh.

Tiêm chủng đầy đủ: Vắcxin là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tật và giúp trẻ em khỏe mạnh.
 
Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời: Trẻ em hoạt động nhiều ngoài các lợi ích như giảm nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan đến cân nặng, tập thể dục thường xuyên có thể giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện tinh thần.

Bố mẹ làm gương cho con: Khi cha mẹ bận rộn, chúng ta có khuynh hướng ưu tiên chăm sóc sức khoẻ của con cái. Tuy nhiên, chính bố mẹ cần phải ưu tiên chăm sóc sức khoẻ của họ để làm gương, hạn chế sử dụng mạng xã hội, ăn uống ở nhà với con, uống nhiều nước, tiêm phòng cúm, rửa tay, tập thể dục thường xuyên... Bằng cách có thói quen tốt của riêng mình, bạn sẽ làm gương cho con bạn để có một lối sống lành mạnh.

Sử dụng ghế an toàn khi đi ô tô: Trong các vụ tai nạn xe hơi, một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở trẻ em dưới 12 tuổi là do trẻ không ngồi đúng chỗ trong xe ô tô. Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ, thi tham gia giao thông, các bậc cha mẹ nên sử dụng ghế ngồi phù hợp với vóc dáng của trẻ trên ô tô để đảm bảo an toàn.
 
Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp: Chỉ có khoảng một nửa số trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, trong khi đó, mỗi năm có gần 26.000 trẻ em gặp chấn thương do tai nạn xe đạp. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những người đổi mũ bảo hiểm giảm 53% nguy cơ chấn thương não bộ.

Giới hạn thời gian đứa trẻ nhìn vào màn hình: Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy trẻ em thường xem máy tính, ti vi trung bình 2h20' mỗi ngày. Tiến sĩ Moorjani cho biết: "Trẻ em dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính, trò chơi điện tử, máy tính bảng, điện thoại thông minh có nguy cơ phát triển bệnh béo phì, trầm cảm, vấn đề về giấc ngủ, hiệu suất học tập thấp hơn và tăng hành vi nguy hiểm".

Khám sức khoẻ định kỳ: Khám sức khoẻ thường xuyên là giải pháp hữu hiệu nhất giúp các bậc cha mẹ nắm bắt được quá trình tăng trưởng về cả thể chất lẫn tinh thần của con, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh.

 

Theo VTV

.