Không muốn hại gan, bạn nhớ lưu ý này khi uống Paracetamol

Thứ Tư, 20/09/2017, 08:40 [GMT+7]

Việc dùng thuốc hạ sốt cần tuân thủ đúng liều lượng và khoảng cách thời gian giữa 2 lần uống.
 

 


Paracetamol có nhiều dạng, từ thuốc viên, dạng con nhộng đến viên sủi, thuốc bột, dạng siro… với nhiều tên khác nhau. Việc dùng thuốc hạ sốt cần tuân thủ đúng liều lượng và khoảng cách thời gian giữa 2 lần uống. Đặc biệt, các bác sỹ khuyến cáo, khi bị sốt xuất huyết chỉ dùng thuốc Paracetamol để hạ sốt chứ không dùng các loại thuốc hạ sốt khác như Aspirin, Analgin hay Ibuprofen.

Khi sốt từ 38,5 độ trở lên cần dùng thuốc hạ sốt và phải tuân thủ đúng liều lượng như sau:

-Trẻ dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11kg nên dùng theo chỉ định của bác sĩ.

- Với trẻ từ 2 - 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10-15 mg/kg cân nặng. Ví dụ, với trẻ nặng 20kg thì có thể uống gói thuốc bột 250mg. Nếu không có gói chia liều sẵn thì uống nửa viên 500mg.

- Với người lớn, uống 1 viên 500mg/lần và không uống quá 4 viên/ngày.

- Tuân thủ khoảng cách giữa 2 lần dùng thuốc là 4 - 6 tiếng.

- Chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g paracetamol (tức là 6 viên 500mg) là đã có thể dẫn đến nguy cơ viêm gan. Trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt với chườm nóng, uống nhiều nước; nếu không đỡ thì nên đến viện.

- Khi bị ngộ độc paracetamol, người bệnh có các biểu hiện: chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1-2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu. Trường hợp nặng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong do suy đa tạng.

- Ngay khi biết uống quá liều paracetamol cần tìm cách xử lý, có thể là gây nôn. Ngoài ra, có thể uống nước chè đặc để làm giảm hấp thu lượng độc cho gan. Với các trường hợp có triệu chứng ngộ độc, cần đến ngay cơ sở y tế cấp cứu.

 

Theo VTV

.