Hơn 1.600 trường hợp bất thường trong khám chữa bệnh BHYT

Thứ Ba, 05/09/2017, 09:12 [GMT+7]

Có gần 1.600 bệnh nhân khám chữa bệnh bình quân từ 8 lần/tháng và khám chữa bệnh tại 3 cơ sở y tế trở lên.
 
Qua theo dõi trên hệ thống trong giám sát đợt 3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện trong 7/2017 có gần 1.600 bệnh nhân khám chữa bệnh bình quân từ 8 lần/tháng và khám chữa bệnh tại 3 cơ sở y tế trở lên.
 

1
(Ảnh minh họa)


Ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, từ đầu năm đến nay có hơn 91 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT với đề nghị thanh toán là 46.686 tỉ đồng. Một số địa phương gia tăng lượt khám chữa bệnh lên hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí một số tỉnh tăng 70% như: Kon Tum, Lạng Sơn, Khánh Hòa.

Nhiều trường hợp người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày/tuần/tháng để trục lợi quỹ BHYT, xuất hiện nhiều ở tỉnh Đồng Nai, Bạc Liêu... Trong đó, một bệnh nhân ở tỉnh Bạc Liêu khám, chữa bệnh 132 lượt tại 7 cơ sở y tế với số tiền hơn 30 triệu đồng.

Một trường hợp khác, bệnh nhân ở tỉnh Đồng Nai khám chữa bệnh 70 lần tại 7 cơ sở y tế khác nhau với số tiền gần 80 triệu đồng (số tiền cao nhất). Đặc biệt, chỉ trong vòng có 9 ngày, người bệnh đăng ký khám có chi phí tại 2 cơ sở khác nhau với nhiều lần khám cấp thuốc nhóm thuốc tim mạch, mỡ máu, tiểu đường có giá trị cao.

“BHXH Việt Nam đã yêu cầu các tỉnh và đã trực tiếp gửi công văn đến UBND các tỉnh những nội dung, giải pháp trong việc sử dụng quỹ; Yêu cầu các tỉnh phối hợp với Sở Y tế xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi, cập nhật lên trang thông tin điện tử của tỉnh và đến các cơ quan truyền thông. Một số nội dung về công tác giám định tại nhà tình trạng bệnh lý, tại bệnh viện, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật có sự có mặt của người bệnh, nội trú tại buồng bệnh và những nội dung này đã có trong quy trình giám định”-ông Đàm Hiếu Trung nói./.

 

Theo VOV

.