Dịch sốt xuất huyết đang lan ra ngoại thành Hà Nội

Thứ Hai, 04/09/2017, 15:38 [GMT+7]

Dù số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm nhưng hiện dịch đang có dấu hiệu lan ra các huyện ngoại thành Hà Nội và có thể sẽ phức tạp hơn khi sinh viên sắp nhập học.
 
Hà Nội đã có gần 25.000 ca mắc sốt xuất huyết và 7 trường hợp tử vong. Mặc dù số ca mắc mới có xu hướng giảm, nhưng với diễn biến thời tiết phức tạp và việc vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy chưa triệt để nên nguy cơ số ca mắc vẫn có thể gia tăng. Đây là nhận định tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết diễn ra sáng nay (4/9). Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo của 30/30 quận huyện trên địa bàn Hà Nội cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết đều giảm. Tất cả các xã phường, trường học đều được phun hóa chất diệt muỗi và đã tuyên truyền, phát động người dân vệ sinh môi trường, nâng cao nhận thức của người dân về dịch sốt xuất huyết.
 

1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tham dự và chỉ đạo hội nghị.


Tuy nhiên, qua giám sát và đánh giá của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch trên địa bàn Hà Nội cho thấy, khoảng 60% hộ gia đình không hợp tác trong việc phun thuốc và hầu hết các hộ gia đình khi được kiểm tra đều phát hiện có loăng quăng, bọ gậy. Các đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động hiệu quả chưa cao, không được trang bị dụng cụ, kỹ năng phát hiện và xử lý bọ gậy. Dù số ca mắc có giảm nhưng vẫn chưa kiểm soát được dịch sốt xuất huyết.

Để duy trì được bền vững và không để dịch bùng phát, người dân phải chủ động diệt loăng quăng bọ gậy và việc phun hóa chất cần có sự phối hợp chặt chẽ của người dân.

Trong hai ngày 2 và 3/9, Hà Nội đã ghi nhận gần 400 ca mắc mới. Dù số ca mắc đã giảm nhưng hiện dịch đang có dấu hiệu lan ra các huyện ngoại thành và có thể sẽ phức tạp hơn khi sinh viên nhập học trong những ngày tới.

 

Theo VOV

.