Chấm dứt tình trạng bán thuốc không đơn vào năm 2020

Thứ Sáu, 22/09/2017, 15:44 [GMT+7]

Đến năm 2020 Việt Nam sẽ không còn tình trạng bán kháng sinh không đơn là mục tiêu được nhấn mạnh hiện nay.

Xây dựng lộ trình đến năm 2020 không còn tình trạng bán kháng sinh không đơn là mục tiêu được nhấn mạnh tại cuộc sơ kết giai đoạn 1 kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc diễn ra sáng nay (21/9).

Hiện Việt Nam là một trong những nước mua, bán kháng sinh dễ dàng nhất mà không cần đơn. Các chuyên gia y tế cảnh báo tác hại với sức khỏe và gánh nặng về kinh tế do kháng thuốc gây ra đang ngày càng trầm trọng.

Tình trạng bệnh nhân bị kháng thuốc diễn ra tại nhiều bệnh viện. Tỷ lệ bệnh nhân bị kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc và siêu đa kháng thuốc cũng đang ở mức đáng báo động.

Thực tế, phần lớn kháng sinh được bán không có đơn của bác sĩ, ở khu vực thành thị là 88%, ở nông thôn là 91%. Vấn đề kháng thuốc ngày càng trầm trọng khi nhiều vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Nhiều loại kháng sinh thuộc thế hệ 1 và thế hệ 2 không còn tác dụng đặc hiệu.

Là một trong 6 nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã xây dựng và triển khai kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc, Việt Nam đã thành lập mạng lưới giám sát kháng thuốc, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý bước đầu việc sử dụng kháng sinh trong nông, ngư nghiệp. Thời gian tới, sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ y tế về việc sử dụng thuốc an toàn và hợp lý.

 

Theo VTV

.