Hạn chế tàn tật khi bị đột quỵ

Thứ Ba, 29/08/2017, 09:22 [GMT+7]

Để hạn chế tàn tật mà không tăng tỷ lệ tử vong, các chuyên gia điều trị đột quỵ khuyến cáo bệnh nhân cần được xử trí kịp thời trong những giờ đầu có biểu hiện bệnh.
 

Đột quỵ là bệnh gây tử vong cao thứ hai sau ung thư và gây tàn tật hàng đầu, nhất là với người cao tuổi. Để có thể hạn chế tàn tật mà không tăng tỷ lệ tử vong, các chuyên gia điều trị đột quỵ khuyến cáo bệnh nhân cần được xử trí kịp thời trong những giờ đầu có biểu hiện bị đột quỵ.

Đột quỵ chủ yếu là do tắc mạch não dẫn đến liệt, rối loạn cảm giác, suy giảm trí nhớ, hôn mê, thậm chí tử vong. Vì vậy, người bệnh cần được cấp cứu khẩn cấp theo phương châm phát hiện sớm, điều trị tích cực, toàn diện và dự phòng là cơ bản.

Để điều trị hiệu quả, khi đột quỵ xảy ra, việc chẩn đoán nhanh, kịp thời, làm việc theo nhóm, chăm sóc, điều trị đúng ở ngay tuyến dưới theo từng giai đoạn cần phải rất khẩn trương.

Với đột quỵ, quan trọng là được cấp cứu đúng trong 4 giờ đầu xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ. Nếu ở xa bệnh viện trung ương nên đến ngay cơ sở y tế có thể điều trị tiêu huyết khối để cấp cứu trước. Sau đó, tùy tình trạng có thể chuyển lên tuyến trên.

 

Theo VTV

.