Thực trạng về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở huyện Điện Biên Đông

Thứ Hai, 17/07/2017, 17:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có trên 190 cặp vợ chồng sinh con thứ 3, giảm trên 1,5% so với cùng kỳ của năm 2016. Mặc dù tỷ lệ sinh con thứ 3 ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ còn ở mức cao so với một số địa phương khác trong tỉnh nhưng kết quả trên cũng phản ánh phần nào những cố gắng của cấp ủy, chính quyền các địa phương và đội ngũ  cán bộ làm công tác dân số ở  huyện vùng cao còn nhiều gian khó.

Với đồng bào dân tộc thiểu số huyện Điện Biên Đông nói riêng và tỉnh ta nói chung thì quan niệm: Sinh nhiều con để có lao động phụ giúp gia đình đã ăn sâu vào tâm trí của các gia đình. Mặc dù công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở huyện Điện Biên Đông thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực song thực tế cho thấy, tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra ở hầu hết các xã, thị trấn; tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 tuy có giảm những vẫn còn cao. Đặc biệt là tại các xã vùng cao, khi mà tình trạng sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn nhiều và điều đáng nói là thực trạng này lại tập trung chủ yếu ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; gia đình có người nghiện ma túy.

x
Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức tuyên truyền được gần 60 buổi với hơn 1.500 lượt người nghe về mô hình “Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” và các vấn vấn đề có liên quan đến công tác dân số - KHHGĐ

 

Nhằm từng bước giảm dần tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3, thời gian qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Điện Biên Đông đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quan trọng trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Thông qua các buổi giao ban, cấp ủy, chính quyền các cấp đã phân công từng đồng chí phối hợp với cán bộ dân số thực hiện đồng bộ, lồng ghép nhiều giải pháp về vấn đề dân số, đồng thời đề ra nghị quyết chuyên đề để mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người đi đầu trong việc sinh đẻ kế hoạch. Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Điện Biên Đông còn chỉ đạo đội ngũ những người làm công tác chuyên trách dân số phối hợp với cán bộ các xã, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền chính sách dân số đến các gia đình. Trong đó, chú trọng đến những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để họ nhận thức được tầm quan trọng của việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3. 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã tổ chức tuyên truyền được gần 60 buổi với hơn 1.500 lượt người nghe về mô hình “Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” và các vấn vấn đề có liên quan đến công tác dân số - KHHGĐ.  Qua đó, nhận thức của của người dân đã từng bước được nâng cao, đến nay đã có gần 80% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ; 80% phụ nữ mang thai được khám và tư vấn trước, trong và sau sinh; tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là gần 40%, tăng trên 2% so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Vàng A Lồng, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Điện Biên Đông cho biết: Trung tâm đã tăng cường công tác vận động tuyên truyền, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện để tổ chức các cuộc hội thảo tại xã, bản về công tác dân số - KHHGĐ, trong đó chú trọng tới những hộ gia đình sinh con thứ 3 trở lên...

Mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, song với nhiều giải pháp và nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng của đội ngũ những người làm công tác dân số; sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương nên nhận thức và hành vi về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của đồng bào vùng cao Điện Biên Đông đã có những chuyển biến rõ nét./.

 

Phạm Hải - Chí Công
 

.