Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7

"Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh"

Thứ Ba, 11/07/2017, 14:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - "Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh" là chủ đề  ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay. Với chủ đề này ngành Dân số cần chú trọng nhiều hơn đối với việc tăng cường đảm bảo dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân, ưu tiên đến vùng sâu, có mức sinh cao, vùng khó khăn.

Trong những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ mà công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng: Quy mô gia đình có 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi; tỷ suất sinh giảm từ 31,44% năm 2001 xuống còn 23,8% năm 2016; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 55% năm 2001 lên 65,77% năm 2016.

Các chỉ tiêu trên đã góp phần đưa số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm từ 3,92% con năm 2001 xuống còn 2,79 con năm 2016. Điện Biên đang tiến dần tới mốc đạt mức sinh thay thế và bước vào giai đoạn cơ cấu dân số vàng.

c
Tổng số trẻ sinh ra trong 6 tháng đầu năm 2017 là 7.094 trẻ, trong đó số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên tăng cao (chiếm 21,4%). (Ảnh minh họa)

 

Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập bình quân đầu người hàng năm, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên hiện nay, công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh đang phải đối mặt trước những thách thức đó là: Mức sinh tuy giảm nhưng còn cao so với cả nước và rất khác biệt giữa các vùng, tổng số trẻ sinh ra trong 6 tháng đầu năm là 7.094 trẻ, trong đó số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên tăng cao (chiếm 21,4%); các biện pháp tránh thai đều giảm so với cùng kỳ (trừ thuốc tiêm tránh thai), đặc biệt triệt sản giảm 59,18%, dụng vụ tử cung giảm 19,5% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, chất lượng dân số từng bước được cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp; tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống còn tồn tại ở đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh thấp; việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên còn nhiều hạn chế; tỷ số giới tính khi sinh đã vượt qua mức cho phép (108 trẻ trai/100 trẻ gái, tăng 1 điểm so với cùng kỳ), đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.

Nói về những khó khăn trong công tác dân số - KHHGĐ bà Vũ Thị Thùy, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Điện Biên có địa bàn rộng, nhiều dân tộc cùng sinh sống, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80% dân số toàn tỉnh, tỷ lệ hộ đói nghèo cao. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, muốn đông con để có sức lao động và phải có con trai để nối dõi tông đường. Đây là những rào cản khó khăn nhất trong quá trình thực hiện công tác dân số - KHHGĐ.

Để hạn chế tình trạng trên, trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, đẩy mạnh tiếp thị xã hội và xã hội hóa phương pháp tránh thai nhằm đáp ứng nhu cầu cho đối tượng sử dụng. Cùng với đó là tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, lựa chọn những phương pháp truyền thông phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số./.

 

Nguyễn Xuân
 

.