Gắp bu lông trong thực quản bệnh nhi 3 tuổi

Thứ Sáu, 28/04/2017, 14:41 [GMT+7]

Bệnh nhi 3 tuổi nuốt nhầm phải một chiếc bu lông. Sau khi khám, siêu âm, các bác sỹ đã nội soi thực quản gắp dị vật cho bé thành công.
 
Ngày 27/4, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé Triệu Thái An, 03 tuổi nuốt nhầm phải một chiếc bu lông. Sau khi khám, siêu âm, các bác sỹ đã nội soi thực quản gắp dị vật cho bé thành công.

1
Ca nội soi dạ dày gắp dị vật  thành công cho bệnh nhi 3 tuổi ở Quảng Ninh.


Bé Triệu Thái An nặng 12 kg thường trú tại khu 10, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bé vào viện trong tình trạng đau tức ngực, ho nhiều, quấy khóc sau khi nuốt nhầm phải một chiếc bu lông hình tròn.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp X-quang cho thấy hình ảnh dị vật hình tròn cản quang nằm vị trí thực quản ngực, ngang mức đốt sống ngực D8. Dị vật to, hình tròn, đường kính khoảng 21mm.

Sau khi tiến hành kiểm tra ban đầu và hội chẩn chuyên khoa với kíp nội soi, các bác sĩ quyết định Chỉ định nội soi thực quản dạ dày gắp dị vật cho bé. Ngay lập tức, ca phẫu thuật được tiến hành, sau hơn 1h đồng hồ, các bác sĩ đã gắp thành công dị vật cho bé.

Do dị vật nằm trong thực quản ở bệnh nhân nhi nhỏ tuổi rất nguy hiểm, nên các bác sĩ đã phải rất thận trọng khi tiến hành nội soi. Sau khi được gắp dị vật ra ngoài, bệnh nhân tỉnh táo và không còn cảm giác đau ngực, buồn nôn và khó thở.

“Trong thời gian vừa qua, bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận nhiều trường hợp các bé bị hóc dị vật, trong đó có dị vật thức ăn và dị vật đồ chơi, phải cấp cứ bệnh nhân bằng cách nội soi và gắp dị vật ra. Chúng tôi khuyên các phụ huynh hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn thức ăn có dạng hạt, thức ăn to hoặc các đồ chơi có hình tù gần trẻ thì phải hết sức cẩn thận để tránh phải trường hợp trẻ nuốt phải các dị vật như thế”, bà Đinh Thị Lan Oanh, Phó Giám đốc bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo các phụ huynh./.

 

Theo VOV

.