3 người trong một gia đình nguy kịch do ăn nấm dại

Thứ Bảy, 25/03/2017, 11:03 [GMT+7]

Trong số 3 người đang trong tình trạng nguy kịch do ăn nấm dại có 2 người nguy cơ tử vong cao.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc nấm mọc hoang dại trong rừng, trong đó 2 người đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.
 

1
Bệnh nhân Chu Văn Vinh đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng.


Bệnh nhân là vợ chồng bà Hà Thị Cúc (52 tuổi), ông Chu Văn Mai (58 tuổi) và con trai Chu Văn Vinh (30 tuổi) ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, sáng 20/3 anh Vinh vào rừng hái nấm về xào với thịt. Bữa trưa hôm đó, anh Vinh và ông Mai, mỗi người ăn khoảng 7 cây nấm xào. Đến bữa tối, bà Cúc ăn nốt ít nước và thịt còn lại. Sau ăn khoảng 6 tiếng đồng hồ, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài và nôn rất nhiều.

Chiều 22/3, những bệnh nhân này nhập Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nặng. Riêng bệnh nhân Chu Văn Mai có biểu hiện hôn mê, ý thức lơ mơ.

Kết quả xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng, suy gan, suy thận cấp nên được chỉ định lọc máu để giải trừ chất độc.

Trung tâm Chống độc đã phối hợp với Khoa Thăm dò chức năng tiến hành một thủ thuật mới là “Dẫn lưu mật mũi” để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài để điều trị cho các bệnh nhân.

Sau một ngày điều trị tích cực và lọc máu, giải độc, hiện các bệnh nhân mới chỉ tiến triển đôi chút. Ông Mai và Anh Vinh vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, loại nấm mà 3 bệnh nhân này đã ăn gây ngộ độc chậm và rất nguy hiểm, thường gây chết người. Thời điểm cuối Xuân - đầu Hè, nấm dại phát triển nhiều.
Hiện nay, không thể phân biệt được đâu là nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng và màu sắc nên các bác sỹ khuyến cáo: người dân tuyệt đối không được hái nấm dại để ăn./.

 

Theo VOV

.