Trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"

Thứ Ba, 19/07/2016, 15:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với 5 chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỷ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%); tiếp đến là nhóm thái độ ứng xử và kỹ năng làm việc của nhân viên y tế (90,1%).

Sáng 19/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" và triển khai cơ sở y tế "Xanh - sạch - đẹp" với 715 điểm cầu trong cả nước. Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan.

c
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

 

Sau 1 năm thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các bệnh viện được khảo sát đã có sự chuyển biến tích cực. Họ đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhân viên y tế cũng đã có nhiều chuyển biến về tinh thần phục vụ và thái độ ứng xử, được bệnh nhân ghi nhận. Có 70,1% số bệnh nhân được phỏng vấn cho biết đã được nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; 70,5% được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước; 72% được dặn dò cách phòng và điều trị bệnh chu đáo hơn trước; 69% được nhân viên y tế đáp ứng kịp thời hơn.

Đồng thời, cũng đã có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn; 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn.

Ngoài ra, có 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát; tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến Trung ương đạt ở mức thấp nhất 82,3%; tỷ lệ hài lòng cao nhất tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh là 95,6% và tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%.

Với 5 chỉ số cấu thành dịch vụ khám chữa bệnh, tỷ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm minh bạch thông tin và thủ tục hành chính (91,1%); tiếp đến là nhóm thái độ ứng xử và kỹ năng làm việc của nhân viên y tế (90,1%).

Tuy nhiên, với những kết quả đạt được vẫn còn có những khó khăn, tồn tại như: Khả năng đáp ứng của các cơ sở khám chữa bệnh còn nhiều hạn chế; tình trạng quá tải tại nhiều bệnh viện đặc biệt là tại tuyến Trung ương và tuyến tỉnh; sự bất hợp tác của các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; bất cập về cơ chế chính sách trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng có Kế hoạch triển khai cơ sở y tế "Xanh - sạch - đẹp" với mục tiêu cụ thể 100% cơ sở y tế triển khai cơ sở y tế "Xanh - sạch - đẹp"; 100% công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế được tập huấn và thực hiện các nội dung cơ sở y tế "Xanh - sạch - đẹp".

Ở Điện Biên, sau 1 năm thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT Sở Y tế đã phối hợp với Bộ Y tế và Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền triển khai thi đua thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế Điện Biên và tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho 118 cán bộ y tế tại các đơn vị trực thuộc. Ban chỉ đạo thực hiện "Quy chế dân chủ và Quy tắc ứng xử của ngành Y tế" đã phối hợp với Công đoàn ngành Y tế kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ và Quy tắc ứng xử của ngành, lồng ghép với cuộc kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, thẩm định kết quả tự chấm điểm Công đoàn cơ sở vững mạnh tại 9 đơn vị y tế, qua kiểm tra các đơn vị y tế đã triển khai thực hiện tốt công tác "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng như tại các điểm cầu đã tham gia góp ý kiến nhằm chỉ ra các mặt còn khó khăn, tồn tại và tìm giải pháp khắc phục về việc "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" trong thời gian tới.

 

Diệp Xuân

 

.