Điện Biên: Kết quả bước đầu trong thực hiện mục tiêu 90-90-90

Thứ Hai, 25/07/2016, 09:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ tháng 9/2015, tỉnh Điện Biên đã được Bộ Y tế lựa chọn là một trong 5 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm của bản thân; 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV duy trì tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế) về phòng chống HIV/AIDS, hướng tới kết thúc đại dịch AIDS. Đến nay, tỉnh Điện Biên đã tập trung triển khai thực hiện mục tiêu và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Nổi bật là Điện Biên đã phát triển mở rộng hệ thống mạng lưới, dịch vụ phòng chống HIV/AIDS; tăng cường xét nghiệm phát hiện người nhiễm HIV; đẩy mạnh công tác thu dung điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS; triển khai khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS; tổng rà soát tình hình người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh; xác định lại các chỉ số can thiệp thực hiện mục tiêu 90-90-90 phù hợp với thực tế của tỉnh...

f
Toàn tỉnh đã có 4.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình

 

Nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt so với kế hoạch. Sau 6 tháng triển khai, toàn tỉnh đã có 4.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 2.792/3.254 nhiễm HIV đang được điều trị ARV, đạt 85,8% và 3.200 người duy trì điều trị ARV ít nhất 12 tháng.

Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian qua, Điện Biên đã có nhiều nỗ lực phòng chống HIV/AIDS, trong đó đã kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống phòng chống HIV/AIDS; xây dựng hệ thống dịch vụ phòng chống HIV/AIDS tương đối đồng bộ, toàn diện; các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS được triển khai lồng ghép, gắn với hệ thống y tế công lập, đảm bảo tính bền vững, giảm chi phí.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện thêm 258 trường hợp nhiễm HIV mới, tăng 97 trường hợp so với cùng kỳ năm 2015; số mới chuyển sang giai đoạn AIDS 274 trường hợp, tăng 163 ca so với cùng kỳ năm 2015. Hiện nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố; 115/130 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Số người nhiễm HIV còn sống quản lý được trên dân số là 0,62%.

Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên cho biết: "Hiện nay, tỉnh Điện Biên gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống HIV/AIDS đó là: Dịch HIV/AIDS còn diễn biến phức tạp, kinh phí đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS còn hạn chế; nhiều khoảng trống về dịch vụ phòng chống HIV/AIDS tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và việc thực hiện mục tiêu 90-90-90 bắt đầu bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập."

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90, tiến tới kết thúc dịch AIDS, Điện Biên tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, đẩy mạnh triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phòng chống HIV/AIDS trong năm 2016. Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường triển khai các đợt tư vấn xét nghiệm và điều trị ARV lưu động, trong đó đặc biệt ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và tăng số bệnh nhân được khởi liều điều trị tại tuyến xã, phường. Cùng với đó là quản lý ca bệnh nhiễm HIV để kết nối vào điều trị ARV và triển khai xét nghiệm tải lượng vi rút cho 100% bệnh nhân điều trị ARV./.

 

Diệp Xuân
 

.