Những người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh

Thứ Sáu, 27/02/2015, 15:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ Y tế phát động nhằm góp phần nâng cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có những việc làm thiết thực. Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2015), chúng tôi xin được phác họa đôi nét về những nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa!

c
Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa hiện có gần 200 cán bộ y, bác sỹ

 

Trung tâm Y tế Tủa Chùa là đơn vị sự nghiệp với chức năng nhiệm vụ khám, chữa bệnh, dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Tủa Chùa là huyện có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ nhận thức của đại bộ phận người dân còn hạn chế, đời sống của nhân dân còn khó khăn,... nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế còn hạn chế. Chính từ những yếu tố trên đã khiến cho việc triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia trên địa bàn vô cùng khó khăn.

Điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội ở huyện vùng cao này đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với đội ngũ những cán bộ y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, trong những năm qua, đội ngũ những người thầy thuốc trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những người thầy thuốc ở đây đã xác định để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có cách nào khác ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và nỗ lực khắc phục khó khăn để đưa các dịch vụ y tế đến với người dân một cách kịp thời. Bác sỹ chuyên khoa I Vừ A Sử, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cho biết: "Từ Đảng bộ cho đến Ban Giám đốc Trung tâm Y tế đã xây dựng kế hoạch về thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn và thực hiện quy tắc ứng xử triển khai tới toàn thể cán bộ viên chức với phương châm: Lấy bệnh nhân làm trung tâm để chăm sóc và điều trị; đồng thời triển khai tới toàn thể từ y, bác sỹ cho đến điều dưỡng, nữ hộ sinh, từ Trung tâm Y tế cho đến các phòng khám đa khoa khu vực, các trạm y tế xã thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về quy tắc ứng xử và thực hiện 12 điều y đức, đặc biệt là sau khi triển khai đã có sự chuyển biến trong toàn đơn vị."

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp về chuyên môn của Sở Y tế, sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, sự đoàn kết một lòng của tập thể cán bộ y, bác sỹ nên trong những năm qua, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm Y tế đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Trung tâm hiện có một bệnh viện đa khoa cấp III với biên chế 60 giường bệnh; 2 phòng khám đa khoa khu vực và 12 trạm y tế. Toàn Trung tâm hiện có gần 200 cán bộ y, bác sỹ; trong đó, bệnh viện đa khoa có gần 90 cán bộ với 22 bác sỹ. Riêng đối với bệnh viện đa khoa được quan tâm đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy siêu âm, máy nội soi, máy thở... để triển khai các kỹ thuật mới như: Mổ kết hợp xương, đặt ống thông (catheter) tĩnh mạch, mổ cấp cứu sản khoa đã góp phần đáng kể trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

c
Các y, bác sỹ của Trung tâm thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ, ngày lễ để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương

 

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế Tủa Chùa luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, được nhân dân tin tưởng. Các y, bác sỹ thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ, ngày lễ để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương. Bác sỹ Sùng A Phừ – Khoa Hồi sức Nhi cho biết: "Là một cán bộ y tế, tôi luôn tuân thủ theo luật khám, chữa bệnh, tôn trọng người bệnh cũng như đồng nghiệp. Từ khi còn ngồi ở trong trường học, tôi cũng hiểu được vai trò, trách nhiệm của người thầy thuốc mà khi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh chúng tôi phải chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, giải thích cho bệnh nhân những việc mình sẽ làm trong khi thăm khám và điều trị."

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Trung tâm Y tế Tủa Chùa đã quán triệt tới toàn thể đội ngũ cán bộ y, bác sỹ thực hiện tốt các quy tắc ứng xử đối với người bệnh theo quy định. Trong đó, niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho người dân khi đến khám và điều trị; sơ bộ phân loại người bệnh, sắp xếp khám bệnh theo thứ tự và đối tượng ưu tiên theo quy định; bảo đảm kín đáo, tôn trọng người bệnh khi khám bệnh; thông báo và giải thích tình hình sức khỏe hay tình trạng bệnh cho người bệnh hoặc gia đình của người bệnh biết. Bên cạnh đó, thực hiện khám bệnh, chỉ định xét nghiệm, kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh và khả năng chi trả của người bệnh; hướng dẫn, dặn dò người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh về sử dụng thuốc theo đơn, chế độ chăm sóc, theo dõi diễn biến bệnh và hẹn khám lại khi cần thiết đối với người bệnh điều trị ngoại trú; hỗ trợ người bệnh nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục nhập viện khi có chỉ định.

Ngoài ra, đối với người bệnh điều trị nội trú, Trung tâm Y tế huyện cũng quán triệt tới toàn thể công chức, viên chức trong Trung tâm: Khẩn trương tiếp đón, bố trí giường cho người bệnh, hướng dẫn và giải thích nội quy, quy định của bệnh viện và của khoa; thăm khám, tìm hiểu, phát hiện những diễn biến bất thường và giải quyết những thắc mắc của người bệnh; tư vấn giáo dục sức khỏe và hướng dẫn người bệnh thực hiện chế độ điều trị và chăm sóc; giải quyết khẩn trương các yêu cầu chuyên môn; có mặt kịp thời khi người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh yêu cầu.

Trên tinh thần lắng nghe ý kiến người bệnh, thời gian qua, Trung tâm Y tế Tủa Chùa đã giải quyết, chấn chỉnh kịp thời những phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ viên chức bệnh viện ngay tại các cuộc họp. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát bệnh viện được coi trọng. Trung tâm đã duy trì đường dây nóng, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân, do đó đã hạn chế được những hành vi ứng xử không tốt với người bệnh, được người bệnh ghi nhận.

Là người dân sống ở huyện Tủa Chùa đã nhiều năm nay, cứ mỗi khi trái nắng trở trời, ông Nguyễn Đức Tâm trú tại thị trấn huyện lại tìm đến Trung tâm Y tế Tủa Chùa để khám và điều trị bệnh. Thế nên ông Tâm hiểu rất rõ thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ ở đây. Ông Nguyễn Đức Tâm - bệnh nhân chia sẻ: "Tôi điều trị ở đây thì thấy tinh thần phục vụ của các y, bác sỹ rất là nhiệt tình, họ luôn nhắc nhở người bệnh uống thuốc, ăn ngủ đúng giờ."

Nhìn chung, từ khi thành lập Ban chỉ đạo triển khai vận động thực hiện quy tắc ứng xử của Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đến nay, Ban chỉ đạo đã phát huy tốt hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh trong cán bộ viên chức, góp phần tích cực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu của Trung tâm về nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân với đội ngũ y, bác sỹ trong ngành Y tế.

Trong những năm qua, cán bộ viên chức Trung tâm Y tế huyện đều thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn đạo đức của người cán bộ y tế, luôn rèn luyện nêu cao tinh thần học tập, tận tụy phục vụ bệnh nhân. Trong chuyên môn, cán bộ viên chức trong Trung tâm luôn tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy trình chuyên môn, kỹ thuật; phát huy vai trò làm chủ tập thể về bảo vệ tài sản của cơ quan, nêu cao tinh thần trách nhiệm bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chương trình mục tiêu quốc gia như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống lao, chăm sóc sức khỏe sinh sản... được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Bình quân mỗi năm Trung tâm Y tế Tủa Chùa khám bệnh cho khoảng gần 73.000 lượt người; điều trị nội trú cho hơn 8.000 lượt bệnh nhân. Từ những việc làm thiết thực, những cán bộ y, bác sỹ đang công tác tại Trung tâm Y tế Tủa Chùa đã tạo dựng được niềm tin yêu của đồng bào các dân tộc.

Tiếp bước những thế hệ đi trước, đông đảo cán bộ, nhân viên trong ngành Y tế Tủa Chùa không ngừng học tập, lao động, sáng tạo, nhanh chóng tiếp thu những thành tựu mới để nâng cao kiến thức, kế thừa truyền thống cao quý mà các bậc tiền bối trong nghề đã để lại. Bằng những công việc cụ thể hằng ngày, những con người ấy đã và đang tích cực phấn đấu để góp phần trong việc xây dựng một nền y tế vì dân, nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển./.

 

Minh Thịnh

.