Khó khăn trong thực hiên mục tiêu chuẩn Y tế xã tại tỉnh Điện Biên

Chủ Nhật, 21/12/2014, 18:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện xây dựng chuẩn Quốc gia về Y tế xã nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các Trạm Y tế tuyến cơ sở, để Các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân sống ở khu vực nông thôn có điều kiện khó khăn được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện chuẩn Quốc gia về Y tế xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn gặp không ít khó khăn.

vv
 Việc thực hiện chuẩn Quốc gia về Y tế xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã là điều kiện giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Mặc dù trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành y tế luôn luôn quan tâm thực hiện mục tiêu này, nhưng đến nay việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Được xác định là tuyến kỹ thuật đầu tiên trong thực hiện công tác khám, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong thời gian qua, nhìn chung các trạm y tế tuyến xã đã được bố trí cơ bản về nhân lực, một số trạm y tế tuyến xã đã có Bác sĩ, đến y sĩ sản nhi, nữ hộ sinh trung học, dược tá, cán bộ y học cổ truyền, đặc biệt số bác sĩ được phân công về các trạm y tế ngày càng được ngành y tế tỉnh ta quan tâm, nhờ đó công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở ngày càng được thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tạo được niềm tin trong nhân dân.

vv
Nhiều trạm Y tế xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã được bố trí cán bộ y bác sỹ có trình độ nhờ đó việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn

Trạm y tế xã Chiềng Sinh - một trong số Trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện Tuần Giáo có biên chế Bác sĩ, đây cũng là một trong số những Trạm y tế mới được đầu tư xây dựng khang trang về hạ tầng theo tiêu chí trạm y tế chuẩn. So với yêu cầu chuyên môn, hiện tại Trạm y tế xã chiềng Sinh còn chưa được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị y tế, song chất lượng công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh cho nhân dân đã được cải thiện rất nhiều và đây cũng chính là lí do mà nhân dân tin tưởng đến thăm khám sức khỏe tại trạm ngày càng nhiều hơn. Ông Lò Văn Bảo, quyền trạm trưởng Trạm y tế xã Chiềng Sinh cho biết: mặc dù được đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng, nhưng đến nay hầu hết các trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện nói chung và Trạm y tế xã Chiềng Sinh nói riêng chỉ đảm bảo khám chữa các bệnh thông thường và triển khai các chiến dịch chăm sóc sức khỏe nhân dân theo chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình tiêm chủng mở rộng, đối với những bệnh phức tạp hầu như vượt ngoài khả năng chuẩn đoán ban đầu của trạm do nhân lực chưa đáp ứng với yêu cầu chuyên môn và còn thiếu các thiết bị y tế.

Không chỉ gặp nhiều khó khăn do nhân lực chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, theo bộ tiêu chí quy định: Trạm y tế xã ở khu vực nông thôn phải có ít nhất 10 phòng chức năng gồm: phòng khám bệnh, y dược cổ truyền, quầy dược, phòng xét nghiệm, tiệt trùng, phòng sơ cứu, cấp cứu, lưu bệnh nhân, sản phụ; khám phụ khoa; phòng đẻ; phòng tiêm...Tuy nhiên hiện tại hầu hết các trạm y tế tuyến cơ sở chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng đảm bảo các chuẩn theo tiêu chí đã quy định, một số trạm y tế xã xây dựng đã nhiều năm hiện xuống cấp nghiêm trọng, một số trạm còn chưa có nhà trạm, đặc biệt là các trạm y tế xã mới thành lập. Ông Lò Văn Xiên, Quyền trạm trưởng Trạm y tế xã Chiềng Đông huyện Tuần Giáo cho hay: Trạm y tế xã Chiềng Đông huyện Tuần Giáo được thành lập đã hơn 1 năm nay, hiện tại trạm được bố trí tạm ở 2 phòng thuộc nhà công vụ UBND xã, do chưa có cơ sở vật chất nên đã ảnh không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của trạm, nhân dân chưa được hưởng các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

vv
Được thành lập hơn một năm nay nhưng hiện tại trạm y tế xã Chiềng Đông huyện Tuần Giáo chưa có nhà trạm và phải bố trí tạm tại hai nhà công vụ thuộc UBND xã

Để hệ thống y tế tuyến xã phát triển toàn diện nhằm triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, những năm qua, huyện Tuần Giáo luôn quan tâm thực hiện lộ trình xây dựng xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đến năm 2010, theo thống kê của Trung tâm y tế huyện Tuần Giáo, toàn huyện đã có 7 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hầu hết các xã đạt chuẩn theo tiêu chí cũ đều đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Hoạt động các trạm y tế đi vào nền nếp, các chương trình y tế quốc gia đều được triển khai thực hiện. Nhiều năm liền, Tuần Giáo không có dịch bệnh lớn xẩy ra, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại các trạm y tế ngày càng tăng, số lượt bệnh nhân chuyển tuyến, vượt tuyến giảm.

Y tế tuyến xã là tuyến y tế trực tiếp, đầu tiên và gần dân nhất, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sớm và kịp thời, với các kỹ thuật đơn giản, hiệu quả và chi phí thấp, phù hợp với điều kiện sống của người dân. Việc thực hiện chuẩn y tế quốc gia về y tế xã giai đoạn từ 2011 đến 2020 là cơ hội để người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn, do đó những khó khăn vướng mắc mà các trạm y tế đang gặp phải, rất cần được các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ./.



                                              


 Trần Sơn – Anh Tuấn
 

.