Hội nghị tăng cường chất lượng công tác y tế các tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ Bảy, 18/10/2014, 09:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 17/10, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tăng cường chất lượng công tác y tế các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Viết Tiến, Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế; Trương Xuân Cừ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc; Phạm Xuân Kôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ Y tế và Sở Y tế 17 tỉnh miền núi phía Bắc.

v


Báo cáo do Bộ Y tế trình bày tại hội nghị cho thấy, trong những năm qua, hệ thống cơ sở vật chất, các trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế của các tỉnh miền núi phía Bắc, thông qua nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau đã được tăng cường mạnh mẽ. Chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân ngày càng hiệu quả. Số ngày điều trị nội trú năm 2013 đã tăng gấp 2 lần so với năm 2004, duy trì ở mức trung bình từ 5,5 đến 6,5 ngày; tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến đã giảm đáng kể, đặc biệt sau khi các bệnh viện tuyến huyện được đầu tư, xây dựng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Đến nay, gần 100% các thôn, bản các tỉnh miền núi phía Bắc đã có cán bộ y tế; tỷ lệ xã có lực lượng cô đỡ thôn bản ngày càng được nâng lên; nhiều trạm y tế cấp xã đã có bác sỹ.
    
Các đại biểu dự hội nghị đã được nghe lãnh đạo các vụ, cục (Bộ Y tế) trình bày các báo cáo về: Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân; tình hình dịch bệnh, tiêm chủng và điều kiện nhân lực; thực trạng, giải pháp cải thiện vệ sinh nhà tiêu tại hộ gia đình, trạm y tế xã, cũng như công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước tại các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đồng thời được nghe tham luận, đóng góp, đề xuất của đại diện lãnh đạo các Sở Y tế khu vực miền núi phía Bắc, một số trường Đại học Y khu vực phía Bắc đối với các vấn đề: Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như huy động thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho y tế, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; cải thiện cơ sở vật chất và đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại cho các địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị. Những ý kiếm tham luận, đóng góp tại hội nghị lần này đã gợi mở nhiều giải pháp hay, thực tế nhằm góp phần nâng cao, tăng cường chất lượng công tác y tế cho những khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới và khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ quyết tâm bố trí kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau, để đầu tư xây dựng 15 trạm y tế cấp xã cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đảm bảo cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Đồng tời tập trung thực hiện công tác quy hoạch, sắp xếp đảm bảo sự tinh gọn, hoạt động hiệu quả của bộ máy tổ chức các trung tâm y tế trực thuộc Sở Y tế các tỉnh.

Tuy nhiên, trên thực tế ở nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới khu vực miền núi phía Bắc, khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế còn thấp. Từ những ý kiến tham luận, đề xuất của các đại biểu tại hội nghị lần này, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng các đề án bằng các giải pháp cụ thể, nhằm từng bước cải thiện, tiến tới nâng cao chất lượng công tác y tế các tỉnh miền núi phía Bắc. Góp phần để người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại địa phương.
 

Bùi Quang – Văn Hùng

.