Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi trên địa bàn huyện Nậm Pồ

Thứ Sáu, 04/04/2014, 15:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ca nhiễm sởi đầu tiên tại huyện Nậm Pồ xuất hiện vào ngày 24/2. Cho đến thời điểm này, toàn huyện đã có hơn 30 người ghi nhận nhiễm bệnh sởi. Bên cạnh việc tích cực triển khai các biện pháp cụ thể khoanh vùng, dập dịch và nhằm không để phát sinh có người nhiễm mới, từng bước nâng cao ý thức của người dân trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch bệnh, bắt đầu từ chiều 3/4, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi trên địa bàn 6 xã của huyện.

Dự kiến trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi tại huyện Nậm Pồ lần này, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ sẽ tiến hành tiêm khoảng gần 14.000 liều vắc xin cho các đối tượng tiêm phòng có độ tuổi từ  9 tháng tuổi đến 10 tuổi. Để huy động được tối đa số lượng trẻ trong độ tuổi đi tiêm phòng, cả hệ thống chính trị từ huyện đến tận từng thôn, bản và đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn huyện đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều hành động, việc làm thiết thực. Y sỹ Mào Văn Cương, Trưởng trạm Y tế xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ cho biết: "Trong thời gian vừa qua, nhận được kế hoạch của UBND huyện và Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi đã tiến hành truyền thông tại các điểm bản để vận động tối đa nhất các bậc phụ huynh có con em mình thuộc diện tiêm chủng ra để tiêm. Chúng tôi cũng họp ban chỉ đạo của xã để đưa tất cả các ban, ngành và đoàn thể vào công tác vận động, tuyên truyền tiêm phòng sởi từ ngày 4 - 6/4 nhằm đạt kết quả cao nhất."

vc
Bắt đầu từ chiều 3/4, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi trên địa bàn 6 xã của huyện

Ngay trong buổi chiều ngày 3/4, huyện Nậm Pồ đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh sởi tại 4 điểm thuộc địa bàn các xã: Nà Hỳ và Nậm Chua. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người của huyện, tại các điểm tổ chức tiêm phòng, số lượng đối tượng thuộc diện tiêm phòng sởi ngay trong buổi triển khai tiêm phòng đầu tiên các bậc phụ huynh đã chủ động đưa con em mình đến tiêm phòng khá đông đủ.

Anh Lý Vần Chuân, Trưởng bản Huổi Cơ Dạo, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ chia sẻ: "Trong bản cũng có một cháu bị bệnh sở rồi, y tế thông báo là sẽ tiêm phòng sởi, tôi đã đi vận động người dân đưa con em mình đi tiêm. Hôm nay, người dân đã đưa con em đến đông đủ để tiêm rồi".

Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: "Khi triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi thì Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh bố trí đủ cán bộ ở các điểm tiêm, đảm bảo mỗi điểm tiêm có 2 cán bộ y tế. Trong các ngày học sẽ tổ chức tiêm tại các điểm lớp học. Sau khi tiêm tại lớp học xong sẽ triển khai tiêm cho các cháu thuộc độ tuổi tiêm chủng mà không đến trường học. Sau mỗi ngày tiêm sẽ rà soát lại đối tượng, các trường hợp chưa được tiêm thì cán bộ y tế sẽ đến từng nhóm bản và hộ gia đình nhằm vét lại đối tượng còn bỏ sót. Nậm Pồ phấn đấu trên 90% đối tượng trong diện tiêm chủng đợt này được tiêm một mũi vắc xin phòng bệnh."

Sởi là bệnh có khả năng lây nhiễm cao, có nhiều biến chứng phức tạp và có khả năng lây truyền qua nhiều đường, đặc biệt là ở các khu vực dân cư mà công tác vệ sinh môi trường sống, sử dụng thực phẩm không đảm bảo như một số điểm, cụm dân cư đã từng xuất hiện bệnh. Cách tốt nhất để phòng bệnh sởi là tiêm vắc xin sởi đầy đủ, đúng lịch. Vắc xin sởi là vắc xin có tính an toàn cao, vì vậy nếu các bậc cha mẹ đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi đầy đủ, không chỉ là cách phòng bệnh hữu hiệu mà còn góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em, đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Ông Điêu Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: "Qua báo cáo của Trung tâm Y tế huyện thì hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng của huyện đang ở mức độ rất là thấp. Trong đợt này, lồng ghép vào việc tiêm chủng thì huyện Nậm Pồ cũng tăng cường công tác tuyên truyền để cho người dân nhận thức được việc tiêm vắc xin phòng bệnh."

Bắt đầu từ ngày 4/4, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt công tác tiêm phòng dịch sởi tại 6 xã trên địa bàn toàn huyện. Thông qua chiến dịch tiêm phòng lần này, sẽ từng bước nâng cao được nhận thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh qua việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Nậm Pồ quyết tâm không để dịch bệnh diễn biến phức tạp như trong thời gian qua./.

 

Bùi Quang – Tuấn Anh

.