HẠNH PHÚC TRONG NHỮNG NGÔI NHÀ ẤM ÁP NGHĨA TÌNH

Thứ Ba, 22/09/2020, 17:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Niềm vui khôn tả khi được ở trong những căn nhà mới rạng rỡ trên những khuôn mặt của người dân nghèo vùng biên giới Nậm Pồ, ước mơ có ngôi nhà tử tế để an cư lạc nghiệp bấy lâu nay đã trở thành hiện thực.

1
Huyện Nậm Pồ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa 613 ngôi nhà với kinh phí hỗ trợ gần 30 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, Nậm Pồ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa 613 ngôi nhà với kinh phí hỗ trợ gần 30 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ, đến nay toàn bộ số nhà này đã hoàn thành, bàn giao cho hộ nghèo đưa vào sử dụng.

Căn nhà dột nát, ẩm thấp chưa đầy 30m2 này là nơi che nắng trú mưa của 10 thành viên trong gia đình anh Vàng A Nhè, Bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ. Do là hộ nghèo, đông con, việc lo từng bữa ăn cho các con đã khó, nói gì đến việc sửa chữa làm mới căn nhà. Nay được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ làm ngôi nhà mới, rộng rãi chắc chắn, anh Nhè vô cùng xúc động.

Anh VÀNG A NHÈ, Bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ cho biết: Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều vì đã hỗ trợ nhà mới cho các con tôi ở cho thoáng, sạch sẽ, tôi rất cảm ơn nhiều. Tôi phấn đấu làm ăn để thoát nghèo

Cũng là một trong những hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà mới, ông Vàng Pàng Tú, Bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ cứ ngỡ đây như là một giấc mơ. Do quá nghèo cộng với tuổi cao, sức yếu, nên ước mơ làm được căn nhà mới tử tế từ nhiều năm nay đối với vợ chồng ông Tú là việc quá xa vời, nếu không có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cùng các cấp, các ngành.

Cũng có hoàn cảnh khó khăn như anh Nhè, Ông Tú; từ khi lập gia đình đến nay, vợ chồng chị Phùng Phẩy Lai, bản Huổi Cơ Dạo, xã Nà Hỳ sống trong căn nhà mái lợp gianh, vách thưng ván, quanh năm gió lùa.

Ở trong căn nhà tuềnh toàng, xiêu vẹo này, vào mùa mưa thì dột, nền nhà luôn ẩm ướt. Mỗi khi mưa to ban đêm vợ chồng và hai con nhỏ nơm nớp lo sợ nhà đổ, không dám ngủ. Do gia đình chủ yếu làm nương rẫy, chỉ đủ ăn nên không thể tích lũy để sửa chữa, cũng chẳng dám ước mơ về một căn nhà mới.

Theo quy định, nhà làm mới được hỗ trợ mức tối đa 50 triệu đồng/nhà; sửa chữa được hỗ trợ 15 triệu đồng/ 1 hạng mục, tất cả đều theo tiêu chuẩn nhà kiên cố 3 cứng, nền cứng, khung cứng và mái cứng, đảm bảo diện tích nhà tối thiểu 36m2.

Mặc dù giá trị ngôi nhà không lớn, nhưng với người nghèo thì lại là một khối tài sản vô cùng giá trị. Việc hỗ trợ kịp thời này không chỉ giúp cho hàng trăm hộ dân nghèo được ở trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình mà còn tiếp thêm nghị lực giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, góp sức bảo vệ biên cương nơi phên dậu của Tổ quốc.

Ông LÊ KHÁNH HÒA, Bí thư Huyện ủy huyện Nậm Pồ cho biết: Tất cả những hộ dân khi nhận sự hỗ trợ làm nhà rất vui mừng phấn khởi, đem lại tin tưởng của người dân đối với sự lãnh đạo của đảng, nhà nước, đây chính là động lực để người dân nỗ lực vươn lên, khi đã có nhà rồi bà con tập trung đầu tư vào các chương trình sản xuất khác để nâng cao đời sống. huyện Tiếp tục vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho người dân làm những ngôi nhà mới khang trang cho người dân 

1
Mặc dù giá trị ngôi nhà không lớn, nhưng với người nghèo thì lại là một khối tài sản vô cùng giá trị

NHỮNG NGÀY NỖ LỰC VƯỢT NẮNG THẮNG MƯA...

Tây Bắc mùa này những cơn mưa rừng cứ dầm dề, kéo dài từ ngày này qua ngày khác, thậm chí là cả tuần. Tại huyện biên giới Nậm Pồ bắt tay vào làm nhà cũng là bước vào cao điểm của mùa mưa lũ,  khó khăn lại thêm chồng chất khó khăn.

Để chở vật liệu làm nhà từ nơi tập kết vào đến bản Huổi Quang, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ với đoạn đường 6 km thì người dân phải đi qua 7 đoạn suối và nhiều con dốc thẳng đứng trơn trượt. Thế nhưng với niềm vui và khí thế rạo rực khi được hỗ trợ làm nhà mới, gia đình nào cũng háo hức không ngại khó ngại khổ, vận chuyển từng bao xi măng, bao cát bằng xe máy hoặc vác bộ về nhà; nhiều người dân trong bản cũng tạm gác công việc đồng áng chung sức đồng lòng, sẵn sàng giúp đỡ các hộ san nền, cải tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu làm nhà. Công việc dù nặng nhọc, vất vả thế nhưng trong lòng ai cũng phấn khởi vui mừng.

Ông LÒ VĂN NỌI, Bí thư Đảng ủy xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ cho biết: Đối với xã Pa Tần của chúng tôi hiện tại có 3 bản chưa có đường ô tô đi vào. Để đảm bảo đúng tiến độ, khi tập kết hết đường ô tô chúng tôi đã huy động toàn thể bà con chung tay giúp đỡ nhau những lúc khó khăn cùng vận chuyển vật liệu về đúng nơi tập kết

1
Để đảm bảo đúng tiến độ, nhân dân các xã đã huy động toàn thể bà con chung tay giúp đỡ nhau những lúc khó khăn cùng vận chuyển vật liệu về đúng nơi tập kết để xây dựng nhà cho bà con

Để hỗ trợ đúng đối tượng, huyện Nậm Pồ đã rà soát kỹ những hộ gia đình nghèo chưa có nhà hoặc đã có nhà nhưng nhà ở tạm, dột nát, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ; đã hoặc chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ làm nhà ở thuộc các chương trình, dự án của Nhà nước triển khai trên địa bàn.

Từ chương trình này, huyện Nậm Pồ đã có 613 hộ gia đình nghèo được làm nhà, trong đó làm mới gần 590 nhà và cải tạo 28 nhà. Ngay khi có chủ trương làm nhà của Bộ Công an cùng sự tài trợ của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền bắc, Công ty Điện lực Điện Biên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị trong tỉnh, tập trung khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai làm nhà cho người dân.

Ông TRẦN ĐỨC DŨNG, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Công ty Điện Lực Điện Biên đã phối hợp với đơn vị thường trực là công an tỉnh Điện Biên và UBND huyện Nậm Pồ, đơn vị thi công, đảm bảo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong lúc thi công đảm bảo tiến độ đề ra. Ngay sau đó giao ngay cho Điện lực Mường Chà phối hợp với UBND huyện Nậm Pồ và các ngành chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng, tất cả hồ sơ hoàn thành đều được nghiệm thu tổng hợp để quyết toán ngay cho nhà thầu

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên về triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, UBND huyện Nậm Pồ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379 có trách nhiệm cử cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức trực tiếp xuống địa bàn triển khai giúp Nhân dân dựng nhà.

Với đặc thù địa bàn rộng, địa hình chia cắt, nhiều núi đồi, sông suối, giao thông đi lại khó khăn, nhất là hiện nay đang là cao điểm mùa mưa, diễn biến thời tiết bất lợi; đó là những yếu tố cản trở công việc tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị, vật tư dựng nhà. Do đó đòi hỏi các đơn vị phải quyết tâm cao hơn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Đại tá TRÁNG A TỦA, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thành lập BCĐ, kế hoạch thực hiện. Rút kinh nghiệm ở MƯờng Nhé, thi công trong mùa mưa ở Nậm Pồ chúng tôi đã tham mưu phân công cho lực lượng chủ chốt có tiềm lực, để hoàn thành tiến độ chúng tôi đã tham mưu phân công bố trí hài hòa lực lượng, mưa thì làm khung, nắng thì nền, vận chuyển, thậm chí phải bắt bạt để làm nền, dựng nhà…

Mặc dù triển khai trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo huyện Nậm Pồ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Để hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã huy động hơn 60 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống 2 xã Nà Bủng và Vàng Đán tham gia vận chuyển vật liệu, san nền, thi công dựng nhà để sớm bàn giao cho người dân, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Do địa bàn chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, các gia đình được hỗ trợ làm nhà ở cách xa nhau, nhiều thôn bản chưa có điện lưới quốc gia, do đó quá trình vận chuyển và làm nhà ở mất nhiều thời gian và công sức. Với sự quyết tâm nỗ lực vượt nắng thắng mưa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã hoàn thành và bàn giao 96 ngôi nhà mới cho người dân theo đúng kế hoạch đề ra.

Đại tá LÊ ĐỨC NGHĨA, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: Đặc biệt trong quá trình khát sát, tổ chức tuyên truyền cho người dân đã nhận đươc sự đồng thuận cao của người dân, bà con rất tích cực cùng bộ đội biên phòng tham gia vận chuyển vật liệu, san nền, có bản do mưa lũ bị chia cắt chúng tôi cùng anh em lực lượng và bà con khơi thông đường để vận chuyển vật liệu. với đăc thù mùa mưa chúng tôi chủ động chuyển vật liệu từ trước khi mưa lũ để có vật liệu thi công

Việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ được triển khai theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ - nhân dân làm nhà”; nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”. Để phát huy sức mạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trực tiếp xuống từng bản để tuyên truyền, vận động để người dân nắm, hiểu rõ được chủ trương, để từ đó cùng phối hợp với lực lượng chức năng tham gia vào quá trình làm nhà. Mặt khác với việc chia thành các tổ đội như tổ san nền, tổ dựng, tổ hoàn thiện; nhờ đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai nhanh chóng, hoàn thành việc làm nhà cho người dân.

Là địa bàn trọng điểm, chiến lược thuộc khu vực biên giới phía Tây của Tổ quốc, toàn huyện Nậm Pồ hiện có 8/15 xã giáp biên với hơn 120km đường biên giới giáp Lào. Sau 7 năm thành lập, phát triển, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với những chương trình, dự án đầu tư hiệu quả, Nậm Pồ đã có những đổi thay tích cực trên các lĩnh vực đời sống, diện mạo nông thôn bản làng đã có nhiều khởi sắc.

Tuy nhiên, Nậm Pồ vẫn là huyện nghèo với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 56%, số hộ nghèo chưa có nhà ở, nhà ở tạm, dột nát còn hơn 1 nghìn hộ. Do vậy chủ trương hỗ trợ làm nhà rất có ý nghĩa, thiết thực đối với đồng bào các dân tộc vùng biên mà còn là cơ hội điều kiện giúp huyện nghèo xóa cơ bản nhà tạm, nhà dột nát hiện nay.

1
Bàn giao nhà cho hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên

Ông LÒ VĂN MUÔN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên cho biết: Với ý tưởng của đại tướng Tô Lâm, sau khi làm thử nghiệm tại Mường Nhé, Nậm Pồ, ở Sơn La, Lai châu, đồng chí có ý tưởng báo cáo bộ chính trị, ban bí thư xây dựng chính sách thực hiện trên toàn quốc,nếu được thực hiện chúng ta sẽ được hưởng lợi. trong thời gian tới các chính sách thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo nghi quyết 88 của quốc hội cũng có hợp phần này. Theo thống kê hiện tỉnh ta có 1.500 hộ nghèo cần được hỗ trợ nhà ở, nếu triển khai những chính sách đó chúng tôi nghĩ sẽ giải quyết được

Đại tướng TÔ LÂM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Phát huy truyền thống quý báu lá lành đùm lá rách của dân tộc và thực hiện Chương trình Quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào cả nước chung tay vì người nghèo.

Thời gian qua Đảng uỷ Cơ quan TW Bộ Công an đã phối hợp các bộ, ban ngành … phát động chương trình xây dựng nhà cho người nghèo với mục tiêu để người nghèo sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tại huyện Nậm Pồ tỉnh ĐB, Bộ Công an đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực VN ủng hộ triển khai xây dựng nhà hộ nghèo. Việc thực hiện chương trình xã hội hết sức nhân văn này góp phần giúp bà con từng bước ổn định cuộc sống, tạo thế trận lòng dân vững chắc nơi biên giới Tổ quốc.

Những ngôi nhà nhân ái nghĩa tình được dựng lên tại một trong những địa phương khó khăn bậc nhất của cả nước, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành. Nhưng hơn hết việc làm này đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói giảm nghèo, giúp Nhân dân đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chương trình hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở huyện biên giới Nậm Pồ đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Trần Quỳnh- Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

.