Cần siết chặt quản lý người trở về địa phương

Thứ Sáu, 21/08/2020, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước diễn biến phức tạp tình hình dịch Covid-19, liên tục từ tháng 2/2020 đến nay, Điện Biên đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 không chỉ ở các vùng đô thị, nơi tập trung đông người mà ở cả vùng đồng bào vùng dân tộc thiểu số sinh sống rải rác ở các địa bàn dân cư. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân việc áp dụng các biện pháp phòng dịch vẫn còn nhiều hạn chế.

1
Tính đến hết ngày 20/8 huyện đã có hơn 2.200 người trong tổng số trên 4.475 từ các địa phương trong cả nước trở về địa bàn.

Từ ngày 29/7 Mường Ảng bắt đầu rà soát, quản lý người đi và trở về địa phương, chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở các xã đi lao động, làm thuê ở các tỉnh miền xuôi trở về. Tính đến hết ngày 20/8 huyện đã có hơn 2.200 người trong tổng số trên 4.475 từ các địa phương trong cả nước trở về địa bàn.

Trong đó đông nhất là Thị trấn Mường Ảng đã có 985 người, tiếp đó là Mường Đăng 265 người, Xuân Lao 210 người, còn lại các xã khác số người trở về dao động từ 100 đến 200 người. Dự báo, số người trở về sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, ý thức phòng chống đại dịch covid của người dân, đặc biệt là những người trở về từ các địa phương khác vẫn còn hạn chế.

Ông Lường Văn Thoạn - Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng cho biết: “Chúng tôi thấy hiện nay một số người dân chưa thực sự nêu cao ý thức trong phòng chống dịch Covid – 19, thậm trí nhiều người biết ở bản có người đi làm ăn xa về nhưng không báo, có người đang trong thời kỳ cách ly tại nhà nhưng lại đi lung tung. Chúng tôi lại phải xuống tận nơi để tuyên truyền, nhắc nhở.”

Trong tổng số 17 dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Mường Ảng, chủ yếu là dân tộc Thái chiếm 70%, dân tộc Mông 14,5% còn lại là dân tộc Kinh, Khơ Mú và các dân tộc khác. Thực tế đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác phòng chống dịch ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Trước hết là người dân sinh sống tại các bản có mối liên hệ gia tộc gần gũi nếu không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid rất dễ lây lan rộng trong cộng đồng thông qua tiếp xúc gần trong sinh hoạt đông người. Thứ hai là những người đi khỏi địa bàn trở về chủ yếu là những người đi lao động làm thuê trong đó có cả lao động thực hiện công việc: síp hàng, xe ôm khi trở về họ không nhớ hết mình đã đi những đâu, hoặc nhớ nhưng không khai báo vì sợ cách ly...

Thậm chí khi về đã được các cơ quan chức năng hướng dẫn nhưng không tuân thủ nguyên tắc giãn cách xã hội, thời gian cách ly tại nhà. Đây là nguy cơ tiềm ẩn phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng. Trong khi đó, viện nhiều lý do khác nhau việc thực hiện đeo khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, dung dịch tẩy rửa cũng chưa được người dân quan tâm.

1
Người dân vẫn chủ quan lơ là không đeo khẩu trang nơi công cộng...

Nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, Mường Ảng đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, mà trọng tâm là nâng cao nhận thức về cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trong đó  tích cực tuyên truyền tới người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng chống.

Ông Lò Văn Hòa- Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng cho biết:  “Về vấn đề này chúng tôi tập trung tuyên truyền qua các cuộc họp Ban chỉ đạo, rồi nồng ghép vào các cuộc họp thôn bản. Vận động người dân thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của các cấp, không tổ chức hội họp cưới hỏi và hạn chế tập trung đông người.”

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, song với sự chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, đến nay tỉnh Điện Biên chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, lơ là.

Người dân ở đô thị cũng như đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa cần chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ y tế, đặc biệt là người lao động từ vùng dịch trở về các xã, bản cần  đến ngay các cơ sở y tế khai báo để khám, xét nghiệm dịch. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát theo dõi chặt chẽ và yêu cầu những người trở về từ các địa phương áp dụng các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh./.

HÃY CÀI ĐẶT BLUEZONE ĐỂ BẢO VỆ MÌNH, BẢO VỆ MỌI NGƯỜI!

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19. Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android:https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone
Link tải Bluezone trên iOS: https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
 


 

Việt Hòa- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.