Điện Biên

Phòng chống dịch Covid ở vùng cao

Thứ Năm, 09/04/2020, 16:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dịch Covid-19 đã trở thành câu chuyện quen thuộc với rất nhiều người. Ở những xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, điều kiện về mọi mặt còn khó khăn, thiếu thốn, tiếp cận về thông tin còn hạn chế song được sự tuyên truyền, người dân vùng cao cũng thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Gia đình chị Hờ Thị Dợ, bản Háng Lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà có người thân đi từ Trung quốc về. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin lực lượng công an và cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã trực tiếp đến gia đình để triển khai ngay các biện pháp để quản lý, theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Dù không có những biểu hiện nghi vấn nào của dịch Covid-19, nhưng khi được tuyên truyền, khuyến cáo, mọi người trong gia đình chị Dợ đã tuân thủ nghiêm sự quản lý của lực lượng chức năng trong việc phòng ngừa dịch bệnh.

Chị HỜ THỊ DỢ, Bản Háng Lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà cho biết: Sau khi gia đình tôi có người thân về nước thì cũng được các bác sĩ và chính quyền địa phương kiểm tra sức khỏe thường xuyên và cũng thực hiện như chính quyền yêu cầu là không được đi đâu, ở nhà và thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà.

1
Người dân vùng cao Điện Biên đã ý thức được việc phòng chống dịch từ việc đeo khẩu trang khi giao tiếp 

Để công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả, trong thời gian qua chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của huyện Mường Chà đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch như: Bắt buộc kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, lịch trình di chuyển của các lao động đi làm ăn xa trở về địa phương; phun khử trùng các công sở, đơn vị trường học, địa điểm công cộng.

Đồng thời cũng tổ chức tuyên truyền hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Đặc biệt là thực hiện chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mường Chà đã thực hiện nghiêm túc, nhất là vận động người dân ở nhà,  hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết để phòng tránh dịch bệnh tốt hơn.

Do đặc thù người dân tộc thiểu số chiếm gần 90% dân số, sinh sống chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, huyện Mường Chà đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền về dịch bệnh tại các bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số để người dân biết cách phòng tránh. Ngoài kết hợp tuyên truyền trong các cuộc họp bản, huyện còn phân công đội ngũ cán bộ cấp cơ sở trực tiếp đến từng nhà phát tờ rơi giúp người dân nắm rõ hơn về tình hình dịch bệnh.

Ông NGUYỄN CHÂU HƯNG, Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà cho biết: Trung tâm y tế chúng tôi đã phối hợp với lực lượng an ninh của huyện Mường Chà, suống trực tiếp khám, kiểm tra cho tất cả những người có biểu hiện nghi nghờ và một số trường hợp từ Trung quốc về nước. Đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào cso biểu hiên mắc Covid-19.

2
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân sát khuẩn tay khi giao tiếp

Huyện Mường Ảng, có nhiều bản vùng cao còn chưa có điện lưới quốc gia, sóng điện thoại cũng chập chờn nên người dân bị hạn chế tiếp nhận, nắm bắt thông tin về dịch bệnh. Do vậy, cùng với việc dán tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch ở nơi công cộng, chính quyền địa phương cập nhật về tình hình dịch bệnh đã lan rộng và nguy hiểm như thế nào để phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã;

Cử cán bộ, cùng với các y, bác sỹ ở trạm y tế xã thường xuyên đến tận nhà, trực tiếp tuyên truyền cho nhân dân về cách giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt hằng ngày, những biểu hiện của bệnh, và cách ngăn ngừa, phòng tránh dịch bệnh Covid 19; những hoạt động này vừa nhằm cung cấp cho người dân những vật dụng thiết yếu, vừa tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bà VƯƠNG THỊ THUÝ NGỌC, Trạm Y tế xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng cho biết: Chúng tôi đi tuyên truyền cho bà con biết các biện pháp phòng chống dịch như: rửa tay bằng sà phòng khi đi làm về, đep khẩu trang khi tiếp xúc nơi đông người, có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải đến trạm y tế khám để được điều trị. Chúng tôi cũng lắm tình hình người dân đi làm ăn ở xa về nhất là ở những vùng dịch về.
 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo phương châm “Đến từng ngõ-Gõ cửa từng nhà- Gặp từng người”, để phổ biến cho người dân nắm được các biểu hiện của dịch bệnh cũng như các cách phòng chống đơn giản, dễ nhớ như: Không ra ngoài khi không cần thiết; rửa tay thường xuyên; ra ngoài cần đeo khẩu trang và không tụ tập nơi đông người để tránh việc lây nhiễm chéo nên người người dân các xã, bản vùng cao của huyện đã nâng cao nhận thức chủ động phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình.

Bà QUÀNG THỊ LOAN, Bản Bua 1, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng cho biết: Người dân chúng tôi thấy dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc rất nguy hiểm, các bác sỹ, y sỹ ở trạm y tế đi truyền thông với người dân đã nhắc nhở chúng tội trước khi ăn cơm, sau khi đi ra ngoài về thì rửa tay bằng sà phòng, khi đi đâu tiếp xúc nhiều người thi đeo khẩu trang; được tuyên truyền chúng tôi rất cảm ơn các y, bác sỹ ở trạn y tế xã.

1
Chốt kiểm dịch tại xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé

Còn ở những xã sát biên như xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, công tác tuyên truyền phòng dịch Covid-19 tới từng người dân được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải chú trọng hơn. Không được tiếp cận thông tin dễ dàng như ở những vùng trung tâm thị trấn, thành phố, chính vì vậy, những lần đi trực tiếp tới từng hộ dân tuyên truyền được coi là biện pháp hiệu quả để đưa thông tin dịch bệnh sát đến từng người dân ở các bản biên giới.

Qua đó giúp nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19 tới nhân dân, giúp người dân hiểu và không hoang mang trước dịch bệnh. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, Đồn Biên phòng A Pa Chải cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở qua lại biên giới, khu vực trọng điểm để ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Lập lán trại tiếp nhận ban đầu để khi có những công dân Việt Nam từ Trung Quốc, Lào trở về, cán bộ y tế kiểm tra, theo dõi. Có thể thấy, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ biên giới, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã và đang nỗ lực đồng hành cùng người dân, ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 lây nhiễm vào cộng đồng.

Thiếu tá ĐẶNG VĂN TUẤN, Đồn trưởng Đồn Biên phòng A Pa Chải, huyện Mường Nhé cho biết: Chúng tôi đã bố trí 2 lều dã chiến để sẵn sang khi lực lượng mật phục phát hiện người vượt biên trái phép qua biên giới và để tiêp nhận người khi lực lượng chức năng của bạn trao trả qua biên giới để phân loại, khám sang lọc từ ban đầu để báo cáo cơ quan chức năng kịp thời sử lý.

Trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch COVID-19, để người dân nâng cao nhận thức và chủ động phòng tránh thì công tác tuyên truyền luôn được các địa phương đưa lên hàng đầu với quyết tâm ngăn chặn không cho dịch xâm nhập.

Cán bộ y tế ở cơ sở, chính quyền các địa phương, đội ngũ già làng, trưởng bản đã thường xuyên đến các gia đình hướng dẫn cách phòng tránh bệnh này cùng với lợi thế từ hệ thống loa truyền thanh rộng khắp kết hợp với đội ngũ tuyên truyền viên y tế và trưởng thôn, bản, những nội dung về dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng tránh được hướng dẫn đến từng người dân.

1
Bội đội biên phòng đã chỉ đạo các đồn trên tuyến biên giới Việt-Trung tổ chức 8 đội tuần tra, tổ chức chốt chặn, ngăn chặn ngày đêm tại tất cả các lối mở, đường mòn qua lại biên giới để ngăn chặn không cho bất kỳ công dân Trung Quốc cũng như Việt Nam xuất cảnh qua biên giới.

Thượng tá: TRẦN NAM TRUNG, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống các đồn biên phòng cả hai tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc và Việt Nam-Lào triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng và UBND tỉnh tạm dừng các hoạt động xuất nhập cảnh hàng hoá qua biên giới.

Bội đội biên phòng đã chỉ đạo các đồn trên tuyến biên giới Việt-Trung tổ chức 8 đội tuần tra, tổ chức chốt chặn, ngăn chặn ngày đêm tại tất cả các lối mở, đường mòn qua lại biên giới để ngăn chặn không cho bất kỳ công dân Trung Quốc cũng như Việt Nam xuất cảnh qua biên giới.
 
Với địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như tỉnh Điện Biên, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mỗi người dân, đặc biệt là với những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực giáp biên sẽ là ưu tiên hàng đầu. Bởi khi mỗi người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng sẽ là cách phòng tránh hiệu quả nhất trước nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra./.
 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.