Giảm thiểu tai nạn giao thông bằng việc làm thiết thực từ mỗi chúng ta

Chủ Nhật, 10/11/2019, 14:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam có hàng ngàn vụ tai nạn giao thông, có hàng chục ngàn người chết và bị thương mang thương tật suốt đời, khiến cho vấn đề an toàn giao thông trở nên cần thiết và bức bách hơn bao giờ hết, đó không chỉ là vấn đề của một cá nhân mà là vấn đề của mọi gia đình, mọi quốc gia.

1
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người

Trước thực trạng đó, ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ (hay còn gọi là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT) trên toàn cầu.

Ngày kỷ niệm này đã trở thành một dịp quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông, vinh danh các dịch vụ cứu hộ và hỗ trợ.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban ATGT quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” vào ngày 19/11/2012 và đến năm 2013 thì được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT.

Đây cũng là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân xấu số đã thiệt mạng khi tham gia giao thông, đồng thời chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Ở Việt Nam, mỗi ngày cả nước trung bình có gần 30 người tử vong vì TNGT và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Nguyên nhân chính là do ý thức người dân không chấp hành nghiêm túc luật An toàn giao thông, các phương tiện tham gia giao thông chưa kiểm định an toàn hằng năm...

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h00 ngày 7/10 tại Km 78+250 QL 279, khu vực ngã tư đường Võ Nguyên Giáp giao với đường nội thị đi cầu C4, đường đôi có dải phân cách giữa thuộc địa phận tổ DP 9, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.
Vụ tai nạn làm 1 người chết sảy ra ngày 7/10 tại Km 78+250 QL 279, khu vực ngã tư đường Võ Nguyên Giáp giao với đường nội thị đi cầu C4, đường đôi có dải phân cách giữa thuộc địa phận tổ 9, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.

Thời gian qua, tình hình vi phạm về an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Điện Biên diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra. Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, cơ quan chức năng xác định lỗi chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, lái xe khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe...

Từ đầu năm đến nay (10/2019), trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy 37 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 22 người chết, 29 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương

Riêng trong tháng 10/2019  trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm trước làm chết 2 người, bị thương 6 người. Và gần đây liên tiếp xảy ra các vụ lật xe container (đoạn qua địa phận xã Thanh Minh, TP. Ðiện Biên Phủ). Qua điều tra, phân tích nguyên nhân chủ yếu là do tài xế ngoài tỉnh chưa quen các cung đường đèo dốc, nguy hiểm trên địa bàn, vì vậy khi xuống dốc rà phanh liên tục dẫn đến phanh mất tác dụng hoặc đi không đúng phần đường quy định.

Sau khi xảy ra các vụ việc trên, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng cách khi lái xe vào địa phận tỉnh Ðiện Biên, cảnh sát giao thông sẽ dừng xe nhắc nhở trực tiếp đối với các tài xế; nhất là việc kiểm tra hệ thống phanh trước khi xuống dốc, đèo; khuyến cáo đường đèo dốc nguy hiểm, đi đúng phần đường quy định…

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Điện Biên, từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ cho trên150 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với gần 32 ngàn lượt người tham gia, tổ chức cho gần 2 ngàn trường hợp ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Để giảm thiểu tối đa tình trạng tai nạn giao thông thì chúng ta cần có những biện pháp nhất định. Trước hết cần phải tuyên truyền cho người dân biết được những hậu quả quả tai nạ giao thông gây ra, tuyên truyền mỗi người dân chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông. Ngoài ra, cần có những hình thức xử phạt thích đáng dành cho những người cố tình vi phạm luật an toàn giao thông.

Thiết thực hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, mỗi người dân hãy nhận thức sâu sắc ý nghĩa của sự kiện, chia sẻ với những hoàn cảnh đau thương mất mát do tai nạn giao thông; Đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, đi đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu; Đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện; Chấp hành mọi hiệu lệnh của người điều khiển giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đó chính là góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.