ĐIỆN BIÊN:

Không để thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công còn nghèo khó

Thứ Bảy, 05/10/2019, 06:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công thuộc hộ nghèo, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Điện Biên phấn đấu đến hết năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công.

Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng là đối tượng luôn được Nhà nước xác định tập trung ưu tiên giải quyết đầu tiên, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện. So với mức sàn an sinh xã hội thì đối tượng người có công đạt cao nhất, cao hơn tất cả các nhóm chính sách khác.

1
1

 

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn 273 hộ nghèo đa chiều là các gia đình có công với cách mạng. Đây thực sự là điều trăn trở đối với Đảng bộ và chính quyền tỉnh Điện Biên trong việc giúp hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công vươn lên thoát nghèo.

Việc giảm nghèo đối với hộ gia đình có thành viên thuộc đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh phải huy động được sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn nhằm thế hiện trách nhiệm, tri ân đối với sự hy sinh, đóng góp to lớn của các thế hệ người có công với cách mạng trong sự nghiệp xây dụng và bảo vệ Tổ quốc, giúp các hộ gia đình người có công nghèo thoát nghèo bền vững.

Theo kết quả rà soát cuối năm 2018, toàn tỉnh Điện Biên hiện có 47.336 hộ nghèo đa chiều; trong đó, hộ gia đình có công với cách mạng thuộc hộ nghèo đa chiều là 273 hộ ở 9/10 huyện thị thành phố. Gia đình chính sách có công với cách mạng thuộc hộ nghèo tập trung nhiều ở các huyện như Điện Biên Đông 78 hộ; huyện Điện Biên 53 hộ; huyện Mường Ảng 43 hộ; huyện Tuần Giáo 39 hộ..v..v.

Theo kế hoạch trong năm 2019 tỉnh Điện Biên phấn đấu giảm 40% số hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công và đến cuối năm 2020 giảm tiếp 60% hộ nghèo còn lại, như vậy đến hết năm 2020 trên địa bàn toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công.

Chính vì vậy, cần phải nắm bắt nhu cầu của từng hộ nghèo người có công để có kế hoạch, giải pháp giảm nghèo phù hợp, thiết thực và hiệu quả. Đối với hộ nghèo thuộc chính sách người có công mà các thành viên trong hộ không còn khả năng lao động, ngoài thực hiện các chính sách giảm nghèo chung, địa phương cần quan tâm hỗ trợ cho những hộ này từ các nguồn tài trợ, huy động của các tổ chức, cá nhân và nguồn lực tại cộng đồng.

Đối với các hộ gia đình còn sức lao động thì tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ để gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tự tạo việc làm, chủ động tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, phân công các đảng viên tiêu biểu ở cơ sở phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình. Phân công mỗi tổ chức, đoàn thể ở địa phương, cơ sở, đồng thời tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận giúp đỡ, hỗ trợ, phụng dưỡng hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đối với hộ thiếu hụt về thu nhập, tỉnh Điện Biên đã triển khai hoạt động tín dụng ưu đãi để các hộ phát triển kinh tế gia đình ..., thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với chính sách khuyến công, khuyến nông, khuyên lâm, khuyến ngư, chuyến giao khoa học kỹ thuật và nhân rộng mô hình giảm nghèo một cách có hiệu quả

Vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm thực hiện hỗ trợ thu nhập hàng tháng gắn với từng địa chỉ hộ nghèo người có công là những hộ già neo đơn không còn sức lao động, để họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đông dân cư nơi cư trú.

Đối với hộ thiếu hụt một số tiêu chí khác thì thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hồ trợ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ học tập, nhà ở, thông tin... tổ chức vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia, đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình nước sinh hoạt, hỗ trợ tivi, radio, máy tính, điện thoại, internet, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh...

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến cuối năm 2020, bảo đảm 100% hộ gia đình có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Đồng thời yêu cầu các huyện, thành phố huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay với cộng động, chính quyền địa phương trong công tác xóa nghèo; giúp đỡ, quan tâm hỗ trợ các hộ thoát nghèo, ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo thuộc chính sách ưu đãi người có công để vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.