Bị đô thị hóa nhanh, Quốc lộ 5 bị biến thành "con đường tử thần"

Thứ Ba, 01/10/2019, 06:46 [GMT+7]

QL5 bị đô thị hóa nhanh, đường dân sinh cắt ngang dày đặc, mặt đường xấu... khiến tai nạn thường trực trên tuyến đường nối Hà Nội-Hải Phòng.

Lưu lượng xe tăng 4 lần so với thiết kế

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời về việc: "Vì sao QL5 thành con đường tử thần". Đặc biệt là trong hai ngày 23 và 24/7, liên tiếp 4 vụ TNGT đã xảy ra trên QL5 đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) khiến 7 người chết, 3 người bị thương.
 

1
QL5 đi qua 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp...khiến Quốc lộ 5 bị biến thành “con đường tử thần”.

Lý giải việc tuyến đường này trở thành "điểm đen giao thông", Bộ GTVT cho biết, đây là tuyến huyết mạch nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội. QL5 đi quan 4 tỉnh, thành phố và nhiều thị xã, thị trấn hiện đang bị đô thị hóa, có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển hai bên đường.

Bên cạnh đó, nguyên nhân quan trọng khiến QL5 trở thành “con đường tử thần” là tuyến đường đã quá tải từ nhiều năm nay.

QL5 nối Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, lưu lượng phương tiện trên QL5 hiện đạt trung bình 56.000 xe mỗi ngày đêm, mặc dù thiết kế của tuyến đường này chỉ 17.000 lượt; hơn 50% số phương tiện là xe tải trên 10 tấn, xe container.

"Lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Theo kết quả đếm xe tại km12+300, năm 2014 là gần 25.000 lượt xe/ngày đêm, đến tháng 5/20219 con số này lên đến gần 60.000 lượt xe/ngày đêm. Như vậy, sau 5 năm, lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Với thực trạng đó, hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường gom, cầu vượt, các điểm đấu nối chưa bắt kịp xu thế đô thị hóa và lưu lượng vận tải của khu vực, tạo áp lực cho giao thông trên QL5", Bộ GTVT cho biết.

1
Lưu lượng xe đã tăng gấp 2,3 lần và gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế khiến QL5 quá tải.

Trong khi đó, dân cư sống hai bên đường ngày càng đông đúc, nhiều nơi người dân thường sử dụng lối mở sang đường dù ngành giao thông đã cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều bất cập chưa được giải quyết

Có một thực tế khác là tuyến QL5 cũng đã được xây dựng một số cầu vượt cho người đi bộ và xe máy, xe thô sơ sang đường. Nhưng cầu vượt ít và không hợp lý khiến cầu không phát huy được tác dụng.

Theo nhiều người dân ở huyện Kim Thành, dù biết nguy hiểm nhưng họ vẫn chọn lối mở "vì nếu đi qua cầu vượt thì chúng tôi phải đi thêm hơn 3 km rất bất tiện".

Ông Vũ Xuân Phong - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương cho hay, "Nhiều đoạn hàng rào dải phân cách bị người dân khoét lỗ để đi lại, lực lượng chức năng cứ rào chắn rồi lại bị phá; biện pháp tốt nhất là xây cầu vượt và đường gom trên tuyến này, song việc này chưa thực hiện được theo yêu cầu do kinh phí hạn chế", ông Phong nói.
 

1
Cầu vượt trên tuyến QL5 ít và không hợp lý khiến cầu không phát huy được tác dụng.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương cho biết, nhiều năm qua, tỉnh Hải Dương đã kiến nghị làm đường gom 4 km đi dọc đường sắt để xóa 100 điểm giao cắt với đường sắt trên QL5, tổng vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng nhưng chưa được cấp trên phê duyệt.

Ngoài ra, ông Phong cho rằng QL5 mất an toàn còn do quy định tốc độ lưu thông chưa hợp lý. Mỗi chiều của tuyến đường này có 3 làn xe hỗn hợp, làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, chạy tốc độ tối đa 90 km/h, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h; khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h. Làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ.

"Cần giảm tốc độ xe chạy trên QL5 khu vực ngoài đô thị từ tối đa 90 km/h xuống 60 km/h, cắm thêm biển khu dân cư vì thực tế nhiều đoạn đường ở hai bên đã đô thị hóa, mật độ dân cư rất lớn", ông Phong nói.

Theo quan sát, gần đây nhiều đoạn trên QL5 bị hằn lún vệt bánh xe. "Đường sống trâu, vệt lún kéo dài nhiều mét mà vẫn cho phép tốc độ lên đến 90 km/h thì nguy cơ tai nạn là rất lớn", một người dân địa phương phản ánh.

Sớm cải tạo toàn diện “cung đường tử thần”

Theo Bộ GTVT, thời gian qua đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ này. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang, tuyên truyền vận động người dân sống hai bên đường ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

1
Sau vụ TNGT kinh hoàng tại Hải Dương, chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tại một số địa điểm còn tồn tại nhiều bất cập trên tuyến QL5 và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về công tác quản lý và phát triển giao thông vận tải.

Bộ cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) phối hợp với Sở GTVT các địa phương có tuyến QL5 đi qua tổng rà soát các điều kiện đảm bảo ATGT, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, rà soát để cắm bổ sung biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, sơn lối đi cho người đi bộ, xem xét việc lắp đặt đèn cảnh báo cho người đi bộ qua đường tại các vị trí mở dải phân cách và khu vực đông dân cư; nghiên cứu đề xuất các vị trí xây dựng cầu vượt nhẹ qua tuyến QL5 ở các vị trí có trường học, bệnh viện, khu công nghiệp.

Bộ GTVT cho biết, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo các giải pháp tổng thể tăng cường ATGT trên tuyến QL5. Theo đó, các nội dung công việc đã được triển khai thực hiện xong gồm: bổ sung vạch sơn cho người đi bộ qua đường, sơn vạch phân làn xe cơ giới và làn xe máy, xe thô sơ và gắn đinh phản quang các vị trí gầm cầu vượt; sơn kẻ đường, gắn đình phản quang, gờ giảm tốc, cắm biển hạn chế tốc độ tại; sửa chữa hư hỏng hằn lún vệt bánh xe, hoàn trả sơn vạch kẻ đường, sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường.
 

1
Những lối mở, đường ngang "tử thần" trên QL5 nhiều vô kể.


"Tổng cục Đường bộ đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tổng thể tăng cường an toàn giao thông trên tuyến QL5 và các giải pháp nâng cao vai trò kết nối, giảm tải cho QL5", Bộ GTVT cho biết.

Sau vụ TNGT kinh hoàng tại Hải Dương, chiều 13/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tại một số địa điểm còn tồn tại nhiều bất cập trên tuyến QL5 và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về công tác quản lý và phát triển giao thông vận tải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vidifi phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương trong việc triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT. Tổng cục Đường bộ VN, các cục, vụ phải phối hợp với địa phương xem xét, đưa ra một giải pháp toàn diện bảo đảm ATGT trên QL5.

Trong đó phải sớm triển khai hệ thống vạch sơn phản quang, biển báo đồng bộ trên toàn tuyến. Các cơ quan phối hợp với Ủy ban ATGT nghiên cứu phương án hạn chế tốc độ đối với các xe container để giảm thiểu TNGT.

Trước tình trạng lượng xe lưu thông trên QL5 quá nhiều trong khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa khai thác hết công suất, Bộ trưởng yêu cầu Vidifi khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương triển khai tiếp 2 nút giao liên thông nối QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cùng với đó, Vidifi cần sớm triển khai việc sửa chữa các hạng mục đầu tư, sửa chữa QL5./.

 

 

Theo Phi Long/VOV.

.