Nguy cơ mất an toàn về lưới điện ở Phu Luông

Thứ Ba, 06/08/2019, 10:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay đang là thời gian cao điểm của mùa mưa lũ, nhiều cột điện đặt gần sông suối, đồi núi ở xã Phu Luông, huyện Điện Biên đang có nguy cơ bị sạt lở. Cùng với đó, việc sử dụng những cây tre, gỗ để làm cột treo dây dẫn điện về nhà cũng không đảm bảo, nguy cơ mất an toàn về điện.

Sau những trận mưa lớn đầu tháng 7/2019, cột điện trung thế số 243, đường dây 35kV nhánh rẽ Mường Lói, lộ 377 E 21.2 thuộc bản Khăm Pọm, xã Phu Luông bị sụt lún nghiêm trọng. Theo quan sát, quanh chân cột điện xuất hiện nhiều vết nứt lớn, đất quanh khu vực chân cột bị sụt lún nghiêm trọng, nơi lún sâu nhất lên đến 25 – 30 cm.

1
Cột điện xuất hiện nhiều vết nứt lớn, đất quanh khu vực chân cột bị sụt lún nghiêm trọng...

 

Để khắc phục tình trạng trên, Điện lực Điện Biên đã đào tạm 1 rãnh thoát nước phía trên cột để nước không chảy trực tiếp vào vị trí đặt móng cột. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tạm thời, nếu không có phương án khắc phục, di chuyển kịp thời, hệ thống cột trung thế này sẽ bị đổ bất cứ lúc nào.

Ông Phạm Tiến Việt, Đội quản lý tổng hợp Mường Nhà, Điện lực Điện Biên cho biết: Công ty Điện lực Điện Biên đã chỉ đạo cho đội quản lý Mường Nhà chúng tôi đi kiểm tra toàn bộ tuyến đường dây từ 08 đến 347 nhánh rẽ Mường Lói, chúng tôi phát hiện rất nhiều vị trí cột có nguy cơ sạt lở. Điển hình như cột 243 chúng tôi cũng đã báo về cho điện lực Điện Biên, khắc phục tạm thời bằng cách đào rãnh để nước mưa không chảy trực tiếp vào chân cột. Đồng thời, phối hợp với xã Phu Luông di chuyển cột điện đến nơi an toàn.

Trên địa bàn xã Phu Luông hiện có 4 trạm biến áp, gần 7km đường dây trung thế, với 450 khách hàng sử dụng điện. Trong mùa mưa lũ năm nay, ngoài cột điện số 243 bị ảnh hưởng thì cột số 260 nhánh rẽ Mường Lói cũng có nguy cơ bị sạt lở.

Thực tế, hệ thống cột điện, trạm biến áp lại thường đặt ở khu vực đồi núi dốc, cạnh sông suối, giao thông đi lại khó khăn, khi mưa to kéo dài dễ xảy ra lũ quét, sạt lở. Do vậy, việc ứng phó, giải quyết, khắc phục hậu quả cũng như đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn xã cũng gặp nhiều khó khăn.

1
 Người dân sử dụng các cột tre, gỗ để chống, treo đỡ đường dây đưa điện từ cột chính vào hộ gia đình đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến an toàn tính mạng...

 

Ông Phạm Tiến Việt, Đội quản lý tổng hợp Mường Nhà, Điện lực Điện Biên cho biết: Đội cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, bởi địa bàn quản lý rộng, có nhiều sông suối, nhất là mùa mưa có nguy cơ sạt lở lớn. Chúng tôi cử anh em túc trực 24/7 để đảm bảo an toàn và đặc biệt trong những ngày mưa lũ cả đội cũng sẵn sàng khắc phục sự cố. Đặc biệt tại những cột có nguy cơ sạt lở cao đội cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế đi lại qua khu vực sạt lở, có vấn đề gì báo cho điện lực để có hướng giải quyết.

Một thực tế nữa đang tồn tại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến an toàn tính mạng về người và tài sản của người dân chính là việc sử dụng các cột tre, gỗ để chống, treo đỡ đường dây đưa điện từ cột chính vào hộ gia đình. Điều này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như: chập điện, cháy nổ, dây điện đứt sà xuống đường, vào các hộ dân ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Để khắc phục những tồn tại trên, ngành điện cần sớm triển khai các phương án khắc phục, để đảm bảo cấp điện được an toàn và ổn định./.

 

 

Nguyễn Hằng – Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.