Nậm Pồ khắc phục thiên tai sau bão số 3

Thứ Tư, 07/08/2019, 14:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hoàn lưu bão số 3 đã gây mưa to trên diện rộng, làm sạt lở nhiều công trình giao thông và nhà ở của người dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Hiện nay, việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã cơ bản thực hiện xong và chính quyền huyện cũng đã vận động các hộ dân ở cạnh suối Nậm Pồ có nguy cơ bị sạt lở khẩn trương di dời chỗ ở và tài sản để đảm bảo an toàn tính mạng.

1
oàn lưu bão số 3 đã gây mưa to trên diện rộng, làm sạt lở nhiều công trình giao thông và nhà ở của người dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây sạt lở khối lượng đất đá từ phía mái ta luy dương xuống nền đường tại tuyến tỉnh 145B từ km 45 vào Nà Hỳ với 46 điểm sạt lớn nhỏ.

Riêng ngầm Nà Khoa bị trôi mất 1 khoang, trôi lớp cấp phối đắp mặt ngầm, làm cho việc đi lại của cán bộ và nhân dân các xã Nà Khoa, Nậm Nhừ, Na Cô Sa bị gián đoạn. Khi thời tiết thuận lợi, huyện đã huy động máy móc để đào đắp đất đá tại những vị trí bị lũ cuốn trôi, ngầm Nà Khoa đã được khắc phục tạm thời, nhân dân xã Nà Khoa đã làm đường đi tạm.

1
Sạt lở tại khu tái định cư trung tâm huyện Nậm Pồ.

Trong đợt mưa lớn từ đêm 2 đến ngày 3/8 vừa qua, mực nước tại suối Nậm Pồ dâng cao đã gây sạt lở nghiêm trọng với chiều sâu gần chục mét, gây ra hàng chục vết nứt lớn nhỏ tại khu tái định cư trung tâm huyện. Do phần giáp suối là đất đắp nên kết cấu chưa ổn định, gây ra hiện tượng sụt lún, dạt lở, nhiều hộ dân đã phải khẩn trương di dời tài sản cũng như vật nuôi khi nước tiếp tục dâng cao với diễn biến khó lường.

Theo thống kê, khu tái định cư này có 11/23 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp do sạt, vét nứt đến chân tường, sạt công trình phụ. Người dân cũng đã chủ động di dời tài sản ra trước hiên nhà để tránh thiệt hại nhưng thiên tai vẫn đang rình rập nên không tránh khỏi lo lắng.

Ngay sau khi lũ rút, huyện Nậm Pồ đã tổ chức họp, triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai, riêng những hộ bị sạt lở dọc bờ suối Nậm Pồ thuộc khu tái định cư này, huyện đã lên phương án có thể kè bằng đá hộc hoặc bê tông cốt thép và tư vấn cũng đã vào khảo sát để lựa chọn phương án tối ưu nhất. Trong khi chờ đợi triển khai, chính quyền huyện cũng đã có những phương án cụ thể để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân.

1
Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ (Ngoài bên phải) kiểm tra thực địa tại tại khu tái định cư bị sạt lở

Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: “ Chúng tôi đã triển khai tới tất cả nhân dân ở khu tái định cự này và chúng tôi đã có ý kiến đến với họ, khi trời mưa to, chúng tôi sẽ bố trí một số phòng tại nhà khách của UBND huyện để bà con sơ tán đến ở đây. Thứ 2 nữa là bà con phải luôn luôn chủ động và yên tâm vì huyện đã có phương án cả rồi, chúng tôi sẽ triển khai nhanh, triển khai gấp để làm kè sạt lở này”.

Theo thống kê, huyện Nậm Pồ hiện còn có 7 hộ tại bản Ngài Thầu 1, xã Nà Bủng có nguy cơ sạt lở, 1 hộ bản Nậm Nhừ 3, xã Nậm Nhừ bị ảnh hưởng do sạt đến hiên nhà. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện và các xã đang tích cực triển khai nhiều biện pháp khắc hậu phục hậu quả bão số 3 cũng như sẵn sàng và chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa lũ năm nay./.

 

 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.