Kỷ niệm 58 năm ngày thảm họa da cam/dioxin Việt Nam (10/8/1961-10/8/2019)

Quan tâm, chăm lo nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thứ Bảy, 10/08/2019, 14:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm chăm lo tới hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp họ vượt qua hoàn cảnh, góp phần xoa dịu nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Toàn tỉnh có hơn 245 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học; trong đó nạn nhân nhiễm chất độc hóa học là bộ đội chiếm 87%, nạn nhân là thanh niên xung phong, các sở ngành khác chiếm 13%. Nhiều nạn nhân có cuộc sống khó khăn với tỷ lệ nghèo chiếm 30%.

c
Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức gặp mặt và tặng quà hội viên nhân kỷ niệm 58 năm ngày thảm họa da cam/dioxin Việt Nam (10/8/1961-10/8/2019)

 

Chia sẻ với chúng tôi về những nỗi đau da cam, ông Ðoàn Văn Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh nói: "Có những nạn nhân liệt giường, thân thể thối rữa từng ngày. Có những nạn nhân vừa mù, vừa điên, vừa dại, gia đình lại neo đơn, không có người chăm sóc. Có những nạn nhân suốt ngày kêu la, gào thét như một con thú hoang trong rừng. Có những nạn nhân phải sống cả cuộc đời, bên cạnh cũi hẹp trần gian.

Có những bà mẹ đêm ngày lo âu, khổ đau, khi sinh ra được một đứa con tật nguyền, chúng không biết đâu là anh em cùng huyết thống kể sao cho hết nỗi đau da cam, nỗi đau lòng người. Có những hoàn cảnh gia đình nạn nhân, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, không còn sức khỏe để chăm sóc, nương tựa lẫn nhau."

Vì vậy, năm 2014, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Điện Biên được thành lập theo Quyết định số 24/QĐ-UBND ngày 14/1/2014 của UBND tỉnh. Tháng 1 năm 2015, Hội đã tiến hành đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2014-2019. Những ngày đầu thành lập Hội có 80 hội viên với 6 chi hội, đến nay đã có 208 hội viên với 14 chi hội trong toàn tỉnh.

Để giúp nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin, từ năm 2015 đến nay, Hội đã vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ hơn 400 triệu đồng; xây dựng được 3 nhà tình thương với tổng trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ vay vốn sản xuất cho các hội viên với số tiền 100 triệu đồng; tặng hàng nghìn suất quà cho các nạn nhân. Từ năm 2016 đến nay, hơn 70 nạn nhân được đi xông hơi chữa bệnh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam...

Xác định việc chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm tri ân những người có công với cách mạng, thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, vì quyền lợi chính đáng của nạn nhân; thường xuyên thăm hỏi, động viên và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống vươn lên hòa nhập cộng đồng.

"Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đề nghị Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở hãy chung tay chia sẻ, khẩn trương giải quyết hậu quả chất độc da cam theo đúng tinh thần Chỉ thị 43/CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam." - ông Ðoàn Văn Mão nói.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.