Bất chấp nguy hiểm, người dân đổ xô lên núi tìm đá quý mong... đổi đời

Thứ Ba, 09/07/2019, 06:39 [GMT+7]

Gần đây, nhiều người dân đã tập trung về khu vực núi đá thuộc xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đào bới tìm kiếm đá quý với hy vọng đổi đời...

Trong những ngày gần đây, nhiều người dân đã tập trung về khu vực núi đá thuộc xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đào bới tìm kiếm đá quý, sau lời đồn có người đào được viên đá quý trị giá 5 tỷ tại đây. Có thời điểm cả nghìn người tập trung tại khu vực này tìm giấc mơ đổi đời.

Theo người dân xã Liễu Đô, thông tin có người đào được viên đá 5 tỷ bắt đầu lan nhanh trong cuối tháng 6. Rất nhanh sau đó, người người, nhà nhà kéo nhau lên núi. Không chỉ người dân địa phương, mà người dân các xã xung quanh, huyện lân cận, tỉnh giáp ranh cũng đổ về khu vực bãi Bưởi, thôn Chính Quan, xã Liễu Đô. Đá quý đâu chưa thấy, chỉ thấy bở hơi tai bởi những dãy đá tai mèo sừng sững, lỡ trượt chân là tai nạn. Rồi lại đào bới những hố sâu hun hút, dưới chân những tảng đá nên nếu đất đá sập xuống thì mất mạng như chơi.

1
Người dân đã tập trung về khu vực núi đá thuộc xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đào bới tìm kiếm đá quý. (Ảnh: Tuổi trẻ pháp luật)

Anh Nông Văn Luân, người dân xã Yên Thắng cho biết: "Thấy mọi người đi đào cũng được nên tôi cũng theo, nhưng, đến nay là hai ngày rồi nhưng cũng chưa được gì".

Bà Lý Thị Trúc, ở xã Tân Lập, hơn 50 tuổi vẫn lặn lội, leo núi đá để lên bãi vào sáng ngày 8/7. Bà Trúc cho biết, mỗi năm chỉ làm được một vụ ruộng, đời sống rất khó khăn nên khi thấy người dân trong thôn kéo đi, bà cũng đi theo vì nghe nói trên núi có nhiều đá, bà lên đi tìm vận may nhưng không được gì.

"Thấy mọi người bảo trên này có nhiều đá quý, nên tôi mới lên thử xem có may mắn hay không. Lên đây thì cán bộ không cho làm và cũng chả thấy đá quý đâu. Tôi cũng không lên nữa" - bà Trúc chia sẻ.

Gần chục ngày qua, lúc đông nhất, tại khu vực núi đá (bãi Bưởi) có cả nghìn người chen chúc nhau đào bới, hy vọng đổi đời. Cả khoảng không gian như ngột ngạt bởi tiếng nói, tiếng cuốc xẻng và cả tiếng thở nặng nhọc.

Thời tiết nắng nóng càng làm không gian thêm ngột ngạt, bức bối. Thời điểm đầu giờ chiều ngày 8/7, vẫn có trên 200 người đào bới ở các ngách, hốc đá, dưới các gốc cây. Sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và ngành chức năng, đến cuối giờ chiều chỉ còn khoảng hơn 100 người vẫn ở lại khu vực này, đang được tuyên truyền để trở về nhà.

Ông Bùi Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết, từ khi người dân đổ về bãi đã, huyện đã thành lập tổ công tác liên ngành tuyên truyền, vận động, ngăn chăn, giải tỏa hoạt động khai thác đá quý trái phép tại xã Liễu Đô.

Tổ công tác đã triển khai thành lập 2 chốt chặn tại thị trấn Yên Thế và 1 chốt tại xã Liễu Đô nhằm ngăn chặn không cho nhân dân lên núi đào bới đá quý trái phép, đồng thời cử lực lượng lên thực địa khu vực núi đá để vận động người dân trở về địa phương. Huyện cũng nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động không tham gia các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình nếu vi phạm.

Về nguyên nhân vụ việc, ông Bùi Văn Thịnh nhận định: "Lục Yên là huyện có đá quý mà đá quý lại nằm rải rác ở nhiều nơi. Ở bất cứ thời điểm nào, địa điểm nào người dân có thể phát hiện ra những viên đá bán được dăm ba trăm hoặc vài triệu. Thấy vậy, nhiều người hiếu kì vận may, đấy là vấn đề thứ nhất. Vấn đề thứ hai không loại trừ một số đối tượng buôn bán đá quý trái phép lợi dụng việc này để thu lời"./.

 

 

Theo Đinh Tuấn, Thừa Xuân/VOV

.