Điện Biên

Chính sách ổn cư từ Đề án 79

Thứ Hai, 03/06/2019, 15:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với mục tiêu sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới, Đề án 79 đã bố trí, sắp xếp ổn định tại chỗ, hỗ trợ phát triển sản xuất ổn định đời sống cho nhiều hộ dân di cư đến Mường Nhé. Sau gần7 năm triển khai Đề án, giờ đây đời sống của bà con ở vùng đất mới đang dần thay đổi, từng bước ổn canh, ổn cư.
 
Là người về định cư tại bản Mường Toong 7 sớm nhất, đến nay gia đình ông Sùng Dung Vạ đã có cuộc sống ổn định. Trong ngôi nhà mới vừa sửa sang lại, mặc dù vật dụng sinh hoạt cũng không có gì nhiều, song điều dễ nhận thấy nhất là có đến vài chục bao ngô, thóc được chất chất đầy ở cuối nhà. Điều này cho thấy gia đình ông đã ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, có đất để trồng ngô, trồng lúa.

1
Ông Sùng Dung Vạ, Bản Mường Toong 7, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé đã ổn định cuộc sống tại nơi ở mới

 

 

Đó là kết quả sau những tháng ngày được Ban Chỉ đạo Đề án 79, chính quyền địa phương vận động gia đình ông ổn cư, khuyến khích làm ăn, tăng gia sản xuất để ổn định cuộc sống. Trước kia, chỉ vì ước mơ về một vùng đất phì nhiêu với cuộc sống đủ đầy no ấm mà gia đình ông Vạ đã rời bỏ quê hương Sơn La để di cư lên huyện Mường Nhé sinh sống. Trải qua những tháng ngày cơ cực của cuộc sống di cư trong rừng; chịu đói, chịu khổ nên giờ đây có được cuộc sống như ngày hôm nay, gia đình ông Vạ biết ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều.

Ông Sùng Dung Vạ, Bản Mường Toong 7, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé cho biết: Từ khi chuyển về đây, năm nào cũng được hỗ trợ giống ngô, hỗ trợ muối, trâu bò bình quân 2 hộ được nhận hỗ trợ 1 con, đến nay đàn trâu, bò cũng đã sinh sản thêm được tương đối nhiều. Ngoài ra còn được hỗ trợ giống dê, giúp bà con bước đầu đã có thu nhập nhờ chăn nuôi.

Khi chuyển từ bản Cà Nà Pá, xã Leng Su Sìn đến đây, ngoài được cấp đất ở, gia đình ông Vàng Só Tủa, bản Mường Toong 6 còn được chính quyền địa phương cấp cho 2 ha đất làm nương. Đến điểm bản mới Mường Toong 6 gia đình ông đã thoát cảnh sống tạm bợ, lén lút ven những cánh rừng. Từ khi đến nơi ở mới gia đình ông Tủa đã tận dụng ngăn 1 phần đất ven suối để làm ao thả cá, diện tích còn lại trồng ngô, lúa. Sau 5 năm cần cù chịu khó lao động đến nay gia đình ông không còn cảnh thiếu ăn đứt bữa như những ngày mới chuyển đến.
 
Xã Mường Toong có 7 bản tái định cư theo Ðề án 79 về sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh được huyện Mường Nhé triển khai từ năm 2014. Hơn 200 hộ dân là người dân tộc Mông di cư tự do đã được chính quyền và các đơn vị chủ đầu tư bố trí chỗ ở, đất sản xuất nông nghiệp để an cư lạc nghiệp.

Tuy nhiên khi mới di chuyển về nơi ở mới, 100% đều là hộ nghèo, khiến việc xây dựng đời sống gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cùng với việc tuyên truyền vận động người dân ổn định nhà cửa, chính quyền các cấp cũng đặc biệt quan tâm đầu tư, hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án, như: Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để bà con tái định cư xóa đói, giảm nghèo và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

1
Xã Mường Toong có 7 bản tái định cư theo Ðề án 79


Ông Giàng A Khua, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Toong cho biết: Trên địa bàn xã Mường Toong có 7 bản tái định cư theo Đề án 79, xã cũng đã có các chương trình hỗ trợ từ các chương trình 135, 30a của Chính phủ về đa dạng hoá sinh kế cũng như các mô hình giảm nghèo bền vững. Đời sống của bà con đã khá hơn so với thời gian đầu mới chuyển về.

Rời xã Mường Toong, chúng tôi đến bản Huổi Ban, xã Mường Nhé cũng đã hơn 5 giờ chiều. Trong bản toát lên cảnh yên bình, có được điều đó, với gia đình bà Vàng Thị Sú cũng như các gia đình khác trong bản, là nhờ chính sách ổn cư của Đảng, Nhà nước. Cuộc sống mới ở bản giúp bà con hiểu rằng, du canh, du cư nay đây mai đó không mang lại điều gì ngoài cái đói, cái nghèo cùng với bệnh tật và sự thất học. Chỉ có ổn canh, ổn cư mới có thể mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
Cuộc sống của người dân ở bản tái định cư Huổi Ban đang dần ấm no nhờ thực hiện chương trình ổn định dân cư. Đường giao thông, trường học, nước sinh hoạt.v.v… được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Hầu hết các hộ gia đình đều đã dựng được căn nhà vững chãi thay cho mái nhà tạm bợ khi xưa.

Nơi ở mới với đầy đủ các điều kiện thiết yếu đã giúp bà con yên tâm định cư và tập trung phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo. Nếu không có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua Đề án 79 về sắp xếp ổn định dân di cư thì, cuộc sống của các hộ dân này sẽ tiếp diễn những tháng ngày “nay đây, mai đó” và đối diện với tình trạng ốm đau, bệnh tật và thất học.

Giờ đây người dân định cư ở bản Huổi Ban, ngoài ổn định chỗ ở và đất sản xuất, các gia đình còn được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án khác nữa, cụ thể như: Chương trình giảm nghèo 30A, Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, người dân được cán bộ khuyến nông hướng dẫn những kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt.v.v.. nhờ vậy mà cuộc sống của đã bớt khó khăn hơn trước.

Ông Sùng Páo Ly, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé cho biết: Trên địa bàn xã Mường Nhé có 4 bản theo Đề án 79; theo Đề án của Chính phủ đã được cấp đất ở và đất sản xuất cho người dân. Hiện nay, cũng đã tiếp nhận người dân tại hai xã Chung Chải và Leng Su sìn. Trước mắt thì bà con cũng đã tạm thời ổn định được đời sống rồi. Đến nơi ở mới rồi thì bà con cũng rất phấn khởi.
 
Sau gần 7 năm thực hiện Đề án 79 đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đến nay huyện Mường Nhé đã tiến hành bố trí, sắp xếp cho hơn 3.500 hộ trên tổng số gần 3.650 hộ, đạt tỷ lệ 97%. Trung bình mỗi hộ gia đình khi chuyển đến nơi ở mới, được cấp 400m2 đất ở và 2ha đất sản xuất. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của các chương trình Mục tiêu quốc gia, các hộ dân còn được hỗ trợ kinh phí dựng nhà, mua sắm nhu yếu phẩm, xây công trình phụ và hỗ trợ sản xuất.v.v…

1
Huyện Mường Nhé đã tiến hành bố trí, sắp xếp cho hơn 3.500 hộ trên tổng số gần 3.650 hộ ổn định cuộc sống theo đề án 79

 

Cấp ủy, chính quyền và người dân tại nơi đến đều tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để những hộ mới đến ổn định cuộc sống. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện Mường Nhé đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là vận động các hộ trong diện được sắp xếp, ổn định dân cư đồng thuận, di chuyển đến nơi ở mới.

Với mục tiêu thực hiện sắp xếp, ổn định đời sống cho trên 12.200 hộ, với hơn 68.000 nhân khẩu tại hơn 170 điểm bản, nhóm dân cư theo Đề án 79 của Chính phủ, nhiều phương án và giải pháp cụ thể đang tiếp tục được huyện Mường Nhé tích cực triển khai.

Ông Nguyễn Quang Sáng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Tiếp theo thực hiện Đề án 79 thì chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt để có thể thu hồi đủ đất để giao cho Nhân dân sản xuất, thứ 2 là tập trung xây dựng các dự án sẵn có để khi Chính phủ cấp vốn thì chúng tôi sẽ lập tức triển khai ngay. Bên cạnh đó, đối với một số hộ chưa di chuyển đến đang tích cực vận động người dân để đưa vào 31 điểm tái định cư đã được bố trí sẵn.
 
Cuộc sống mới của các hộ dân dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã hơn hẳn cuộc sống du canh, du cư, không còn cảnh “màn trời, chiếu đất”. Những sườn đồi núi trọc giờ được bao phủ bằng màu xanh của cây trái, của lúa, ngô và màu đỏ tươi mới của những mái nhà vững chãi. Cuộc sống mới nơi miền biên viễn đang được ươm mầm bén rễ./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.