Những đóng góp của người dân Tuần Giáo vào chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Năm, 02/05/2019, 14:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, cùng với quân và dân cả nước, nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo đã có những đóng góp to lớn, quý giá như tiễu phỉ, đảm bảo an toàn địa bàn, tuyến đường huyết mạch và đảm bảo hậu cần cho chiến dịch, góp phần đáng kể vào chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu."

Ông Nguyễn Viết Nhâm, hiện cư trú tại Khối Thắng Lợi, huyện Tuần Giáo là một trong những cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhớ lại những tháng ngày cách đây 65 năm, ông cho biết: Năm 1952, tại chiến trường Điện Biên Phủ ông cùng đồng đội được giao nhiệm vụ đào giao thông hào, làm đường kéo pháo, vận chuyển súng đạn, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến dịch. Đến năm 1954, trực tiếp tham gia chiến đấu tại đồi Độc Lập.

1
Ông Nguyễn Viết Nhâm (Ngoài cùng bên phải), cư trú tại Khối Thắng Lợi, huyện Tuần Giáo là một trong những cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ

 

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, địa bàn huyện Tuần giáo được coi là vị trí chiến lược quan trọng, bởi nằm giáp với huyện Điện Biên, do vậy Trung ương và tỉnh xác định huyện Tuần Giáo là nơi huy động sức người, sức của tại chỗ phục vụ cho chiến đấu.

Mặc dù vào thời điểm đó, lực lượng vũ trang của huyện Tuần Giáo còn non trẻ, song quân và dân Tuần Giáo đã huy động lực lượng tập trung tiễu phỉ, đảm bảo an toàn địa bàn và tuyến đường huyết mạch phục vụ cho chiến dịch.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: Huyện Tuần Giáo trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch ĐBP đã có những đóng góp rất lớn,đó là: bảo đảm an toàn cho phạm vi toàn huyện, bảo đảm cho huyết mạch của ta từ hậu phương lên chiến trường.

Nhân dân đóng góp thì sau chiến dịch thống kê lại nhân dân đóng góp 220 nghìn ngày công để đảm bảo giao thông, huy động sức của tại chỗ huyện Tuần giáo đóng góp trên 1.200 tấn gạo, gần 100 tấn thịt các loại, hơn 100 tấn rau xanh cung cấp kịp thời, đảm bảo cho chiến trường Điện Biên. 

1
Đồng bào và nhân dân các dân tộc Tuần Giáo đã đóng góp nhiều sức người, sức của vào chiến thắng chung của cả nước. Hình minh họa

 

Có thể nói, trong chiến dịch Điện Biên Phủ dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban kháng chiến hành chính, đồng bào và nhân dân các dân tộc Tuần Giáo đã đóng góp nhiều sức người, sức của vào chiến thắng chung của cả nước.

Những đóng góp này là sự cố gắng vượt bậc trong điều kiện đời sống của đồng bào còn khó khăn, thiếu thốn... Qua tổng kết chiến dịch, toàn huyện Tuần Giáo đã có 26 bản, trên 570 cá nhân được Tổng Cục hậu cần, tỉnh và huyện khen thưởng.

65 đã trôi qua, hôm nay người dân huyện Tuần Giáo vẫn tự hào về những đóng góp của mình cho chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần làm nên chiến thắng Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược./.
 
                                                                      

 

Minh Thư/DIENBIENTV.VN

.