Huyện Tuần Giáo

Nâng cao nhận thức cho các chủ rừng trong công tác phòng chống cháy rừng

Thứ Hai, 27/05/2019, 14:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 5 tháng đầu năm, huyện Tuần Giáo đã xảy ra 6 vụ cháy rừng với diện tích cháy gần 95ha. Trước tình hình đó, huyện Tuần Giáo đã chủ động triển khai, xây dựng phương án chỉ đạo tới từng thôn bản, từng người dân nhằm nâng cao ý thức trong việc phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là vào thời điểm thời tiết tiếp tục nắng nóng và khô hanh như hiện nay.

Gia đình ông Mùa A Già, bản Hua Xa A, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo được Nhà nước cho thuê 2ha đất để trồng rừng từ những năm 2003 đến nay. Ngay từ khi nhận đất và trồng rừng ông đã lựa chọn trồng xen kẽ nhiều loại cây như thông, mỡ, trẩu...

Để phòng chống cháy rừng, vào mùa khô hanh, ông thường xuyên thu gom thực bì, tạo vành đai cản lửa, chống cháy rừng. Nhờ đó, diện tích rừng của gia đình không bị cháy.

1
Phóng viên Dienbientv.vn trao đổi với chủ rừng ở bản Hua Xa A, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo

 

Ông Mùa A Già, chủ rừng tại bản Hua Xa A, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo cho biết: Chúng tôi được tuyên truyền là rừng có lợi ích cho gia đình, trước kia thì chưa biết cái gì nhưng sau này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Vì thế mùa khô phải phát dọn xung quanh rừng và làm đường băng cản lửa để ngăn chặn không cho lửa cháy vào rừng của gia đình mình.  Nguyên tắc là rừng của mình thì mình phải tự trồng, tự chăm sóc, bảo vệ thì mình sẽ được quyền sử dụng, đó là lợi ích lớn nhất cho gia đình mình.

Hiện nay, huyện Tuần Giáo có trên 36.000ha rừng đã giao cho gần 990 chủ rừng quản lý và bảo vệ. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục củng cố, kiện toàn 200 tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR cấp thôn, bản với 2.000 thành viên tham gia, huyện cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân đặc biệt là các chủ rừng về công tác này.

Trong mùa khô hanh năm 2018-2019, lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn đã tuyên truyền được gần 50 buổi với nội dung về các thông báo nguy cơ cháy rừng, quy chế bảo vệ rừng, PCCCR với trên 2.700 lượt người tham gia, trong đó tập trung cao ở các vùng trọng điểm. Đồng thời, hàng năm, huyện cũng mở từ 5-7 lớp tập huấn về công tác bảo vệ và PCCCR cho riêng các chủ rừng trên địa bàn.

1
Hiện nay, huyện Tuần Giáo có trên 36.000ha rừng đã giao cho gần 990 chủ rừng quản lý và bảo vệ

 

Ông Đinh Văn Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho biết: Lực lượng Kiểm lâm đã tập trung sâu vào công tác tuyên truyền những văn bản mới về công tác phòng cháy chữa cháy rừng ở những điểm có nguy cơ cháy cao.

Với điều kiện thực tế của huyện Tuần Giáo nói chung và của tỉnh ta nói riêng thì trong thời gian vừa qua được sự quan tâm của nhà nước về vấn đề chi trả dịch vụ môi trường rừng và cơ bản đã giao rừng đến các chủ rừng thì nhận thức của các chủ rừng qua công tác tuyên truyền đã được nâng lên, người dân đã tích cực trong công tác tuần tra, kiểm tra để phát hiện ra những vụ vi phạm

Thực tế cho thấy, bên cạnh các yếu tố về thời tiết thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy rừng vẫn là do người dân khi đốt nương làm rẫy gây cháy lan sang rừng. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức trong bảo vệ và phòng chống cháy rừng của người dân sẽ góp phần quan trọng trong việc hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn./.
                           

 

 

Phương Dung/DIENBIENTV.VN

 

.