Điện Biên

Xây dựng công sở không khói thuốc lá

Thứ Sáu, 31/05/2019, 14:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá tới cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ CBCCVC trong xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần xây dựng văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị.

1
Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần xây dựng văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị.


Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, những năm qua, cấp ủy chính quyền phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ đã từng bước xây dựng nội quy, quy chế, gắn việc thực hiện không khói thuốc lá với chỉ tiêu thi đua hàng năm. Thực hiện treo pa nô, biển cấm hút thuốc lá, tại cổng, hành lang, cầu thang và phòng làm việc của phường.

Theo ông Hồ Văn Nờ, Phó chủ tịch UBND phường: Để xây dựng thành công môi trường làm việc không khói thuốc lá thì vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng. Bản thân ông cũng là một người sử dụng thuốc lá lâu năm, nhưng từ khi nhận thức được tác hại của khói thuốc đến sức khỏe bản thân và những người xung quanh, ông đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

Sau khi đã bỏ hẳn thuốc, ông luôn  động viên CBCCVC và người lao động trong đơn vị cùng thực hiện. Đến nay, 100% cán bộ công chức viên chức ở phường đều thực hiện không hút thuốc lá tại nơi công sở.  

Ông Hồ Văn Nờ, Phó chủ tịch UBND phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay đối với cơ quan phường Tân thanh cũng đã tuyên truyền nhắc nhở tất cả mọi công dân đến giao dịch thì được hút thuốc. Còn đối với các cán bộ công chức trong phường thì không một đồng chí nào hút thuốc lá…
 
Nhằm tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá, hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm tăng cường vai trò hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, Ban Chỉ đạo của các Sở, ban, ngành và Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của các huyện, thị xã, thành phố

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; xây dựng và nhân rộng môi trường không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện, các nơi công cộng và giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

1
Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc là một trong những tiêu chí xét cơ quan doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

 

Bà Lầu Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động tỉnh Điện Biên cho biết: Hằng năm LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo đến các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên và người lao động. Đặc biệt là tuyên truyền về luật phòng chống tác hại thuốc lá để xây dựng môi trường công sở không khói thuốc lá. Nội dung không khói thuốc lá đưa vào một trong những tiêu chí xét cơ quan doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Mặc dù đã được hiện thực hóa thành Luật nhưng hiện nay, tại các công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng tình trạng vi phạm hút thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến.

Để Luật phòng chống tác hại của thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cần sự quyết liệt hơn nữa trong công tác giám sát, xử phạt của các cơ quan chức năng và sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội.

Quan trọng hơn cả, mỗi cá nhân cần nêu cao tinh thần tự giác và ý thức chấp hành nghiêm túc Luật phòng chống tác hại của thuốc lá cùng xây dựng môi trường làm việc, môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá./.

 

 

Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.