Điện Biên sau 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 19/05/2019, 15:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên một lòng trọn niềm tin với Đảng, Bác Hồ kính yêu. Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm. Trọng tâm là thực hiện thắng lợi mục tiêu, nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Cách đây 50 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Di chúc với tiêu đề “ Tuyệt đối bí mật” nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn cách mạng hiện tại và mong muốn của Người sau này.

Thực hiện di chúc của Bác, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã quán triệt quan điểm, chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban bí thư TW Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng bộ trong từng nhiệm kỳ.

1
TP Điện Biên Phủ ngày nay. ảnh KT

 

Muốn thực hiện được điều đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên đóng vai trò then chốt, là nhân tố quyết định đến mọi chủ trương, đường lối của Đảng. Bởi tư tưởng có thông thì mới thấm nhuần được lời dạy của Bác, cụ thể hóa thành chương trình hành động, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong mọi giai đoạn của lịch sử.

Đ/c Nguyễn Đức Vượng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “ Tỉnh Điện Biên từ khi đại hội các cấp thì đều đề ra chương trình hành động, ngoài ra thì việc xây dựng đảng hằng năm tổ chức phê bình và tự phê bình nghiêm túc, đặc biệt là việc thực hiện nghị quyết TW 4, từng đảng viên, tổ chức đảng kiểm điểm những việc mình làm được, chưa làm được và có biện pháp khắc phục. Từ đó, tạo ra sự đoàn kết thống nhất của các cơ sở đảng, đến nay có thể khẳng định cơ bản không có cơ sở đảng nào mất đoàn kết”.

50 năm qua, đặc biệt là từ khi chia tách thành 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu, Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân, giai đoạn 2005- 2010, đạt trên 11%/năm, giai đoạn 2010- 2015, đạt hơn 9%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 23,6 triệu đồng gấp 1,89 lần so với năm 2010; Thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 đạt gần 1.256 tỷ đồng, tăng hơn 12,2 lần so với năm 2004; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,37 triệu đồng, tăng hơn 7 lần so với năm 2004.

Quốc phòng – an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại được tăng cường và mở rộng. Những thành tựu đó, ngoài sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp thì không thể không nhắc đến vai trò của những người đảng viên tại cơ sở. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Cùng với phát triển kinh tế, Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả tích cực cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 14 đảng bộ trực thuộc với 645 tổ chức cơ sở đảng, trên 38.000 đảng viên.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cấp ủy, cán bộ đảng viên được nâng lên; phương thức lãnh đạo của đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới. Trong giai đoạn hiện nay, cần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, trọng tâm là thực hiện nghị quyết TW 4 khóa XII: Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng.

1
Tuổi trẻ cục thi hành án dân sự tỉnh Điện Biên tình nguyện xung kích chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. ảnh KT

 

Đ/c Phạm Đức Toàn, Bí thư Đảng bộ huyện Điện Biên cho biết: “ Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã tiến hành đồng bộ rất nhiều giải pháp theo chỉ đạo của TƯ và của Tỉnh ủy để xây dựng đảng trong sạch vững mạnh, có nhiều nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. Trong đó, chúng tôi tập trung vào mấy nhiệm vụ trọng tâm, thứ nhất là làm tốt công tác cán bộ, ở đây là từ qui hoạch, đào tạo, bồi dưỡng gắn với sử dụng cán bộ, luân chuyển cán bộ, rèn luyện, thử thách, nhất là cán bộ được qui hoạch vào chức danh chủ chốt. Thứ 2 là làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của đảng gắn với tình hình thực tiễn tại cơ sở và gắn với đội ngũ cán bộ các cấp”.

Có thể khẳng định, 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, tỉnh Điện Biên đã và đang khởi sắc từng ngày. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Đó là lời khẳng định về niềm tin sắt son của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay./.

 

 

Anh Thu/DIENBIENTV.VN

.