Điện Biên - Lan tỏa Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

Thứ Năm, 16/05/2019, 15:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bằng những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động đã khơi gợi tinh thần tương thân, tương ái; góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ các dân tộc thiểu số ở địa bàn các xã biên giới tỉnh Điện Biên.

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2018-2020” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động là một chương trình có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc. Chương trình được triển khai với rất nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào hỗ trợ phương thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc thiểu số khu vực biên giới, góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới như: Mua bán phụ nữ; xâm hại tình dục phụ nữ; trẻ em mù chữ; trẻ em bỏ học; tảo hôn; bạo lực gia đình; vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

1
Cán bộ chiến sĩ cán bộ đồn A Pa Chải tặng quà bà con nghèo

 

Chương trình được triển khai cũng đã góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số các xã khó khăn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ , từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Xã biên giới Phu Luông, huyện Điện Biên là địa phương được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc nhận giúp đỡ. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của chị em, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã tổ chức truyền thông cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã về các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hướng dẫn cách thức quản lý và sử dụng nguồn vốn vay sao cho hiệu quả. Ngoài ra, Hội cũng hỗ trợ xây dựng 1 mái ấm tình thương trị giá 30 triệu đồng và xây dựng qũy hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế trị giá 50 triệu đồng.

Chị Lò Thị Nga, Bản Sẻ, xã Phu Luông, huyện Điện Biên cho biết: Mình thuộc diện phụ nữ nghèo của bản, những năm gần đây thì các cấp phụ nữ cũng quan tâm, giúp đỡ mình nhiều. Đợt này Hội LHPN tỉnh Hải Dương cũng đến tặng quà cho mình và các chị em phụ nữ nghèo trong bản. Mình hứa sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Lỳ Pó De ở xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, là một trong 4 hộ hội viên phụ nữ nghèo đầu tiên được nhận hỗ trợ xây nhà ở từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN thành phố Hà Nội giúp đỡ.

Chị De cho biết: Gia đình chị mới tách ra ở riêng, hai vợ chồng không có việc làm, đất canh tác lại ít, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên vợ chồng chị chưa xây được nhà ở kiên cố. May mắn, được sự giúp đỡ của Hội LHPN TP Hà Nội hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với vốn gia đình vay từ ngân hàng và được chị em giúp đỡ ngày công, gia đình chị De đã dựng được ngôi nhà mới vững chãi và khang trang.

Chị Lỳ Pó De, Bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé cho biết: Gia đình tôi mới tách ra ở riêng nên gặp nhiều khó khăn về nhà ở, gia đình cũng thuộc diện hộ nghèo nên chưa có điều kiện để làm nhà ở kiên cố. Được Hội phụ nữ Hà Nội hỗ trợ cho kinh phí, gia đình tôi đã vay mượn thêm để làm ngôi nhà này. Có nhà ở rồi vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn và nuôi dạy con cái.

Tại tỉnh Điện Biên có 9 xã biên giới đặc biệt khó khăn, gồm: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Chà Nưa, Phìn Hồ, Si Pa Phìn, Ma Thì Hồ, Phu Luông và Mường Lói được các đơn vị địa phương trong và ngoài tỉnh hỗ trợ.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội đã tập trung hỗ trợ tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ các dân tộc khu vực biên giới; hướng dẫn cho phụ nữ phát huy vai trò chủ động, tích cực trong xây dựng gia đình hạnh phúc; nâng cao hiệu quả các mô hình tập hợp thu hút hội viên; vận động các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ nghèo, gia đình chính sách ở địa bàn biên giới; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

1
 Hội LHPN thành phố Hà Nội thăm và tặng quà Phụ nữ xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé

 

Kể từ khi phát động Chương trình đến nay, các cấp Hội cùng với các đơn vị đã huy động mọi nguồn lực tập trung hỗ trợ phụ nữ 9 xã biên giới với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ sinh kế quay vòng cho phụ nữ nghèo làm chủ hộ; tổ chức các buổi truyền thông về dân số, sức khỏe sinh sản, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống bạo lực gia đình; trao tặng 25 tấn xi măng và hàng chục xuất quà trị giá hơn 650 triệu đồng cho phụ nghèo 6 xã biên giới của các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ và Điện Biên.

Hội LHPN tỉnh Hưng Yên tổ chức 1 buổi truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; trao tặng gần 800 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho xã Phìn Hồ. Hội LHPN tỉnh Hải Dương hỗ trợ gần 180 triệu đồng để xây dựng 2 mái ấm tình thương và trao tặng hàng trăm suất quà cho phụ nữ, học sinh nghèo của hai xã Phu Luông, Mường Lói – huyện Điện Biên.

Hội LHPN thành phố Hà Nội hỗ trợ 160 triệu đồng để xây dựng 4 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo hai xã Sín Thầu và Leng Su Sìn – huyện Mường Nhé.v.v... Những hoạt động thiết thực này góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ các dân tộc ở địa bàn biên giới khó khăn.
 
Bà Lê Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hải Dương cho biết: Thực hiện chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương do TƯ Hội phát động thì Hội LHPN Hải Dương nhận đỡ đầu hai xã Phu Luông và Mường Lói của Điện Biên. Năm 2018 chúng tôi đã phát động một cuộc thi đua đặc biệt để quyên góp giúp đỡ cho 2 xã, chúng tôi đã giúp và chia sẻ những kinh nghiệm của phụ nữ vùng xuôi. Trong năm 2019 chúng tôi cũng tiếp tục đồng hành để giúp cho hội viên nghèo hai xã vùng biên này có cuộc sống tốt hơn; có kinh nghiệm nuôi dạy con.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” sau hơn 1 năm triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn các xã biên giới tỉnh ta. Các đơn vị tham gia đã vận động từ nhiều nguồn khác nhau hỗ trợ phụ nữ các xã biên giới phát triển kinh tế, xây dựng mái ấm tình thương, khám bệnh, cấp thuốc, tặng sách vở, nhu yếu phẩm.v.v... Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tinh thần lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh. Chương trình không những giúp phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống mà còn góp phần giữ vững an ninh chính trị vùng biên giới cực Tây của Tổ quốc./.

 

 

Hoàng Hảo – Huy Long/DIENBIENTV.VN

.