Tăng cường quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 10/04/2019, 14:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi vì không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người mà còn tác động tới sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh chính trị.

Triển khai quyết liệt

Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh ta đã có những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình, công tác thông tin tuyên truyền đã được đẩy mạnh giúp thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm theo chiều hướng tốt hơn.

Công tác thanh tra, kiểm tra đã được duy trì thường xuyên và tăng cường triển khai trong các chiến dịch trọng điểm như: Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, Tết trung thu, Tết nguyên đán, các ngày lễ hội đã giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm về VSATTP.

f
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh test nhanh vệ sinh an toàn thực phẩm tại Nhà hàng xanh, TP. Điện Biên Phủ.

 

Năm 2018, số lượt cơ sở được thanh kiểm tra là 6.362 lượt/tổng số 5.146 cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm quản lý toàn tỉnh; trung bình một cơ sở được thanh kiểm tra 1,23 lượt/năm. Qua đó, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 231 lượt cơ sở vi phạm, xử phạt trên 255 triệu đồng; tiêu hủy hàng hóa vi phạm tại chỗ 65 sản phẩm của 46 cơ sở, giá trị trên 12 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu: Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo vệ sinh, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm hết hạn, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có dấu hợp quy trên nhãn; kinh doanh hàng quá hạn sử dụng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Công tác kiểm nghiệm, xét nghiệm thực phẩm đã được triển khai mạnh mẽ, trong năm 2018, thực hiện kiểm tra, lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh VSATTP được 32.762 test; trong đó 31.786 test đạt yêu cầu và 976 test không đạt yêu cầu. Nguyên nhân các mẫu không đạt chủ yếu do sử dụng dầu mỡ chiên rán lại nhiều lần chiếm 96%; hàn the trong giò, chả chiếm 1,1%; Nitrat trên hoa quả Trung Quốc chiếm 2,2%; thuốc bảo vệ thực vật trên rau củ, quả chiếm 0,7%.

Đối mặt với nhiều thách thức

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác đảm bảo VSATTP hiện nay đang phải đối mặt với những thách thức, ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Vấn đề dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật, dư lượng hoá chất bảo quản trong nông sản thực phẩm như rau, quả, thịt gia súc gia cầm vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát. Việc chế biến thực phẩm còn nhiều hạn chế do trình độ, quy mô sản xuất, chế biến thực phẩm ở tỉnh chủ yếu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, sản xuất thủ công theo thời vụ, quy mô hộ gia đình. Vì vậy, điều kiện VSATTP của các cơ sở chế biến thực phẩm loại này còn nhiều hạn chế.

Vấn đề thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm nhập lậu quản lý còn gặp nhiều khó khăn, thủ đoạn kinh doanh, sản xuất ngày càng tinh vi, diễn biến rất phức tạp, đang là vấn đề gây nhức nhối, bức xúc cho tất cả các cơ quan quản lý và xã hội. Ý thức chấp hành pháp luật về vệ sinh ATTP của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng còn chưa cao... Hậu quả cuối cùng là ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng, về lâu dài còn ảnh hưởng đến nòi giống dân tộc và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội.

Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp và các cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành Y tế trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt trong các dịp tết, lễ hội và trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, để đem lại những kết quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của tỉnh, nhất là trong công tác truyền thông, giáo dục và thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm. Đồng thời, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.