Phụ nữ Nậm Pồ chung tay xây dựng Nông thôn mới

Thứ Bảy, 13/04/2019, 08:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nậm Pồ đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng quê hương, góp phần xây dựng nông thôn vùng cao biên giới ngày thêm  khởi sắc.

Chà Nưa là xã đầu tiên ở huyện Nậm Pồ được công nhận: Xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Kết quả đạt được có sự đóng góp tích cực của các hội viên phụ nữ của xã. Gắn với phong trào “phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội liên hiệp phụ nữ xã Chà Nưa đã thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, với nhiều hoạt động thiết thực như: Tham gia vệ sinh môi trường bản, hộ gia đình vào thứ 6 hàng tuần; trồng hàng ngàn cây phân tán; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế hộ.

1
 Xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ nhân rộng thành công phong trào xây dựng lò đốt rác theo nhóm hộ gia đình


Bà Lò Thị Nhung, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động chị em cố gắng thực hiện các tiêu chí mà cuộc vận động đề ra. Để làm tốt việc này thì chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội, qua đó lồng ghép tuyên truyền đến chị em những nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò đồng hành của tổ chức hội, hơn 5 năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong toàn huyện tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt gia đình hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế hộ.

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn huyện Nậm Pồ có hơn 20 gia đình hội viên thoát nghèo bền vững; toàn huyện có hơn 30 mô hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi, mỗi năm cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên. Các tổ phụ nữ liên kết nuôi lợn sinh sản, nuôi gà, trồng rau an toàn được mở rộng về quy mô.

Góp phần tích cực vào hoàn thành tiêu chí số 10 về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Với sự đồng hành của tổ chức hội và sự nỗ lực, vượt khó vươn lên, nhiều hội viên phụ nữ ở Nậm Pồ đã thoát nghèo thành công; tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.

Chị Khoàng Thị Nghĩa, Chi hội phụ nữ bản Hô Bai, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ cho biết: Là hội viên phụ nữ tôi ý thức được mình cần phải đóng góp công sức để góp phần cùng cộng động thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tôi thực hiện bằng cách tham gia đầy đủ các cuộc họp của chi hội, đóng góp ngày công lao động, về nhà thì tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình hiểu về chương trình xây dựng NTM, giữ gìn vệ sinh cho gia đình và làng bản.

1
Phụ nữ xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) phát triển sản xuất tăng thu nhập cho hộ gia đình


Diện mạo nông thôn mới vùng cao huyện Nậm Pồ ngày càng khởi sắc, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, các cấp hội viên phụ nữ. Có thể khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Nậm Pồ, đã và đang lan tỏa rộng khắp. Hội liên hiệp phụ nữ giờ đây được giao và có thể đảm nhận tốt nhiều phần việc khó như: Đảm bảo vệ sinh môi trường; xây dựng các tổ hợp tác, nhóm sở thích; tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, làm đường giao thông nội đồng.v.v...

Bà Lò Thị Lên, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nậm Pồ cho biết: Trong thời gian qua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã được các cấp hội từ huyện đến cơ sở gắn với nhiệm vụ cụ thể của mình thì một phần cũng đã góp phần vào sự thay đổi về bộ mặt nông thôn mới ở các địa phương; đặc biệt đã làm thay đổi nhận thức của chị em về văn hóa, xã hội từ đó thúc đẩy phát triển kinh kế tại địa phương của mình.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội liên hiệp phụ nữ huyện Nậm Pồ đã xây dựng được chương trình hành động cụ thể, tiếp tục duy trì và nâng cao các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò đồng hành để giúp đỡ hội viên nghèo vươn lên, có cuộc sống ổn định; đồng thời có nhiều hành động, việc làm thiết thực, chung sức xây dựng nông thôn mới ở huyện vùng cao biên giới ngày thêm khởi sắc./.

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.