Mối nguy hiểm từ việc nuôi chó thả rông

Thứ Ba, 09/04/2019, 13:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc xem nhẹ những quy định về chăn nuôi chó của nhiều người đã gây ra không ít hệ lụy khó lường. Bởi chó không chỉ là nguồn lây truyền bệnh dại khi mắc bệnh tấn công con người mà còn là thủ phạm gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đau lòng.

1

 Việc nuôi chó thả rông luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với con người.        ảnh - Chó nuôi thả rông tại phường Noong Bua TP Điện Biên Phủ

 

Tháng 7/2018 sự việc đau lòng xảy ra khi một em bé 8 tháng tuổi (Đội Cấn, Hà Nội) bị con chó ngao Tây Tạng nặng khoảng 40kg do nhà nuôi cắn đã gây cháu bé đã tử vong sau khoảng 2 giờ cấp cứu  

Vào ngày 20/3/2019 tại xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã xảy ra sự việc khiến dư luận lại bàng hoàng khi một bé gái 2 tuổi đang chơi ngoài cổng bất ngờ bị con chó pitbull của nhà hàng xóm mới mua đã tấn công. Phát hiện cháu bé bị chó tấn công, người mẹ và chủ nhân của con chó đã lao vào giật con chó ra nhưng không thành. Chỉ đến khi hàng xóm mang xà beng đến đánh chết con chó mới giải cứu được cháu bé..

Mới đây ngày 3/4/2019, tại thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, trong lúc bé trai khoảng 7 tuổi đi qua khu vực sân vận động Kim Động cũ thì bị nhiều con chó tấn công khiến cháu tử vong do bị nhiều vết thương quá nặng.

Và đó là những trường hợp đau lòng gây rúng động xã hội thời gian qua khi chủ nuôi không lường trước được những hệ lụy của chó thả rông luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng đặc biệt cho trẻ nhỏ và người tham gia giao thông.

1
Chó thả rông luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng đặc biệt cho trẻ nhỏ và người tham gia giao thông


Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/9/2017. Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực thú y là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Cụ thể, Điều 7, Nghị định này quy định: Phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng đối với hành vi không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho chó. Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng…

Như vậy Luật Thú y đã có quy định, người nuôi chó phải có trách nhiệm tiêm phòng, trường hợp chó ra ngoài phải rọ mõm, nếu không rọ mõm thì chủ nuôi chó sẽ bị xử phạt hành chính, đặc biệt nếu chó gây hậu quả nghiêm trọng thì chủ nuôi chó sẽ bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên có thể thấy, Nghị định có hiệu lực đã hơn một năm nhưng tình trạng chó thả rông, không rọ mõm vẫn khá phổ biến. Điều này có nghĩa là số người bị phạt tiền chưa nhiều đến mức khiến chủ nuôi phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên nhất là vùng nông thôn, vùng cao…con chó là vật nuôi truyền thống rất gần gũi với con người. Ngoài việc có tình cảm gắn bó với gia chủ, nuôi để làm cảnh và để trông nhà,  trông coi tài sản... Tuy nhiên, những quy định của pháp luật về chăn nuôi chó vẫn chưa được mọi người quan tâm đúng mức do vậy khi được hỏi về nuôi chó phải tuân thủ các quy định của pháp luật thì nhiều người vẫn không biết, ngoài một số người biết nuôi chó là phải tiêm phòng để ngừa bệnh dại.

Dạo qua 1 số tuyến phố, dân cư tại phường Noong Bua thành phố Điện Biên Phủ tình trạng nuôi, thả rông chó vẫn diễn ra thường xuyên, người dân vẫn thờ ơ trước nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Tại các tuyến phố dân cư phường Noong Bua, tình trạng chó vẫn thả rông không đeo rọ mõm và không xích giữ chó, không có người dắt…và hầu hết chủ vật nuôi đều chủ quan cho rằng, chó nhà mình... hiền, ít có khả năng gây nguy hiểm cho những người xung quanh nên không cần rọ mõm hoặc đeo xích, dây..
 
Bà Phạm Thị Minh, người dân tổ 8 Phường Noong Bua cho là "Vấn đề nuôi, thả chó là ý thức chung của chủ vật nuôi, bởi khi nơi công cộng, công viên hay ngoài đường, chúng ta không thể lường trước hành vi của chó, đặc biệt ở nơi có trẻ con lại càng nguy hiểm, chính vì vậy tôi thấy Nghị định xử phạt này rất thiết thực….

1
Nhiều hộ gia đình tại phường Noong Bua TP Điện Biên Phủ vẫn nuôi chó thả rông bất chấp các quy định hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực thú y

 
Những người tham gia giao thông bị tai nạn do chó thả rông đã xảy ra nhiều nơi, đặc biệt ở những tuyến phố dân cư nuôi chó hay thả rông. Người bị tai nạn do tông phải chó trên đường nhẹ thì trầy xước nhẹ, nặng thì gãy tay chân, thậm chí dẫn đến tử vong.

Mặc dù đã có quy định chế tài cụ thể đối với người chăn nuôi chó thả rông gây tai nạn nhưng khi gặp những tình huống này, lực lượng chức năng rất khó xử lý. Nguyên nhân là do khi xảy ra tai nạn, chủ những con chó này thường không nhận đó là chó của gia đình mình. Phần lớn những vụ tai nạn giao thông do chó thả rông gây ra nạn nhân hoàn toàn chịu thiệt, không có căn cứ để yêu cầu bồi thường về mặt dân sự hoặc xử lý hình sự.

Ngay cả khi không bị cắn, thì chó chạy rông cũng gây nên sự lo lắng, sợ hãi đối với nhiều người, khiến họ cảm thấy mất an toàn. Bên cạnh đó, thả rông chó cũng gây mất vệ sinh công cộng do chúng phóng uế bừa bãi nhưng chủ nuôi chó không dọn dẹp.  

Mặc dù đã có văn bản quy định, nhưng trên thực tế, việc thả chó ra đường không đeo rọ mõm vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Điều này hết sức nguy hiểm khi bất cứ lúc nào chó cũng có thể tấn công người xung quanh hoặc chạy ra đường làm cản trở giao thông, gây tai nạn. Do vậy cần nâng cao nhân thức của người dân khi đưa chó ra nơi công cộng, chủ nuôi phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích giữ, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân người nuôi và những người xung quanh./.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.