Kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ông Bùi Văn Hai - Người tham gia đánh vào cụm cứ điểm Hồng Cúm

Thứ Sáu, 26/04/2019, 13:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - 65 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, lớp chiến sĩ Điện Biên năm xưa nhiều người đã mất, những người còn sống nay đều đã ở tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu. Nhưng trong kí ức của họ vẫn không thể phai mờ những ngày tháng chiến đấu gian khổ nhưng rất đỗi oanh liệt, hào hùng; những ngày tháng đã hun đúc ý chí sắt đá của những người lính cụ Hồ. 
 
Những ngày này cùng với quân và dân cả nước hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi đã có dịp tìm về với những người chiến sỹ Điện Biên năm xưa đang sinh sống trên địa bàn huyện Mường Chà. 65 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về chiến dịch vẫn như còn đó nguyên vẹn trong tâm khảm mỗi người lính.

1
Ông Bùi Văn Hai (Ngoài cùng bên phải), người chiến sĩ trực tiếp tham gia đánh vào cụm cứ điểm Hồng Cúm trong chiến dịch Điện Biên.

 

Ông Bùi Văn Hai, người chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên năm xưa kể lại: Năm 1953, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, ông lên đường nhập ngũ và được biên chế vào đại đội 2, tiểu đoàn 3, trung đoàn 98, sư đoàn 316. Tại chiến dịch Điện Biên phủ, đơn vị của  ông được lệnh đánh vào cụm cứ điểm Hồng Cúm.

Ông Bùi Văn Hai, Thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà cho biết: Tôi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhưng khi lên thì bị thương nên ở lại đây luôn. Khi đi vào trận cuối cùng thì chúng tôi được vào tham gia chiến đấu ở Hồng Cúm, lúc ấy thì vào tiểu đội súng cối.

Trên địa bàn huyện Mường Chà hiện còn 6 CCB tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, trong đó có 3 chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên. Trong suy nghĩ các cụ đều cho rằng mình là người may mắn khi còn sống để trở về còn nhiều đồng đội đã ngã xuống để có được hòa bình, độc lập hôm nay.

Bởi vậy, trở về với cuộc sống đời thường, dù phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức nhưng họ vẫn luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Sau nữa là giáo dục con cháu phải ghi nhớ công ơn của những thế hệ đi trước, những người đã hi sinh xương máu vì đất nước. Từ đó, nỗ lực phấn đấu học tập, công tác xây dựng và bảo vệ quê hương.

Anh Nguyễn Văn Hiên, Con chiến sỹ Điện Biên Nguyễn Văn Bạch, tổ 3, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà cho biết: Cụ trước đây tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đến sau khi giải phóng Điện Biên xong thì cụ chuyển ngành sang thương nghiệp, đến năm 1981 thì cụ nghỉ hưu.

Từ đấy trở đi cụ vẫn có chế độ các thứ, đoàn thể huyện vẫn cứ quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà cụ vào những ngày lễ, ngày tết. Trước đây cụ còn minh mẫn thì cụ vẫn thi thoảng ôn lại chiến dịch Điện Biên Phủ cho con cháu nghe, dạy bảo con cái vẫn giữ truyền thống cách mạng cho gia đình.

Ông Lê Huy Hiệp, Chủ tịch hội CCB Huyện Mường Chà cho biết: Đời sống về vật chất của các cụ hiện nay cơ bản được chăm lo ổn định, vừa đảm bảo chính sách xã hội vừa có sự chăm lo của con cháu, bà con lối xóm và của hội cựu chiến binh các cấp.

Các ngày lễ, ngày tết, các tổ chức hội, các đoàn thể, các cấp chính quyền vẫn tạo điều kiện đến thăm hỏi, tặng quà động viên các cụ kịp thời, chúc các cụ giữ gìn sức khỏe tốt. Về nhà ở thì tất cả các cụ đều khang trang, sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho các cụ tuổi già.

Sau chiến dịch Điện Biên Phủ, những người dù ở đâu, làm gì họ vẫn luôn một lòng hướng về Điện Biên, phấn đấu hết mình để gìn giữ truyền thống anh hùng, bất khuất trong chiến đấu, mạnh dạn, sáng tạo không ngại gian khó trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương./.

 

 

Nguyễn Hằng/DIENBIENTV.VN

.