Hiệu quả từ phong trào thi đua yêu nước ở Điện Biên

Chủ Nhật, 14/04/2019, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những việc làm thiết thực trong cuộc sống, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động; những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch hàng năm; những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình trong nhiều lĩnh vực và những thành tích được ghi nhận, khen thưởng.v.v… các phong trào thi đua yêu nước tại Điện Biên đã đem lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người khởi xướng, phát động các phong trào thi đua yêu nước. Người đã từng nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Quan điểm ấy chính là động lực to lớn làm cho phong trào thi đua yêu nước có sức mạnh tinh thần vô cùng mạnh mẽ, tồn tại lâu dài, phát triển không ngừng, gắn liền với sự phát triển của dân tộc. Người đã lấy thi đua làm động lực phát huy lòng yêu nước, làm cho lòng yêu nước thể hiện bằng những hành động cụ thể trong lao động sản xuất và chiến đấu. Ngược lại, lấy lòng yêu nước thúc đẩy phong trào thi đua.

Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay
Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay

 

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, tỉnh Điện Biên đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc và Hội đồng TĐKT tỉnh. Theo đó, các phong trào thi đua yêu nước được đồng loạt triển khai ở các lĩnh vực với từng nội dung, hình thức thi đua cụ thể.

Bà Phạm Thị Quế Anh – Phó Giám đốc sở Nội vụ - Phó Trưởng ban Thường trực Ban TĐKT tỉnh cho biết: Nội dung hình thức chung nhất mà các cơ quan đơn vị địa phương tập trung triển khai là các phong trào thi đua gắn với 3 phong trào lớn do chính phủ phát động. Gắn thực hiện 3 phong trào đó với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị cũng như tình hình phát triển KTXH của địa phương.

Chủ yếu là tập trung nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tập trung phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xây dựng tổ chức Đảng, Đoàn thể vững mạnh.

Việc tổ chức phong trào thi đua phải thường xuyên liên tục và gắn sát với thực hiện chức năng nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị và gắn giữa việc tổ chức thi đua thường xuyên với thi đua chuyên đề, thi đua theo đợt và gắn phong trào thi đua của từng cơ quan đơn vị với phong trào thi đua của khối cụm.
 
Cũng trong năm 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định là: "Năm đẩy mạnh tinh thần nêu gương về đạo đức công vụ và trách nhiệm thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, Đảng viên, viên chức nhất là người đứng đầu". Bởi vậy đã tạo cho các phong trào thi đua trên các lĩnh vực có sự chuyển biến rõ nét cả về nội dung, hình thức cũng như tinh thần thực hiện. Nhất là những kết quả trong thực tiễn lao động và công tác ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ông Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban TĐKT tỉnh cho biết: Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với trách nhiệm người đứng đầu và công tác TĐKT đã luôn đi cùng với nhau. Đặc biệt năm 2018, thì việc trách nhiệm của người đứng đầu đã nâng lên và thi đua đó ở trong cái đó được thể hiện rất rõ, đó là các chỉ số công tác, chỉ số năng lực lao động, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh được nâng lên.

Đây là việc quan trọng đối với người đứng đầu. Như vậy chúng ta thấy: qua công tác thi đua khen thưởng nó gắn rất chặt với người đứng đầu trong vấn đề thực hiện nhiệm vụ. Nếu như ta đạt được các chỉ số cao thì có nghĩa là công tác thi đua đã đạt yêu cầu và trách nhiệm của người đứng đầu đó đã hoàn thành nhiệm vụ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều ca mổ trực tuyến và đây là hoạt động nằm trong đề án “Bệnh viện vệ tinh” đã ký kết
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều ca mổ trực tuyến và đây là hoạt động nằm trong đề án “Bệnh viện vệ tinh” đã ký kết


Các phong trào thi đua đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của tỉnh, khơi dậy tiềm năng, tính sáng tạo của tập thể, cá nhân và thu được nhiều kết quả thiết thực. Phong trào thi đua yêu nước đã gắn việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xây dựng cơ quan văn hóa, kiểu mẫu”; “Dạy tốt, học tốt”; “Lương y phải như từ mẫu”; “Ngày vì người nghèo”; “Thi đua quyết thắng”; “Vì an ninh Tổ quốc”.v.v… Qua đó, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và giành được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực.
 
Một trong những phong trào thu hút sức mạnh tổng hợp và thực hiện được nhiều phần việc thiết thực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong đời sống dân cư nông thôn tỉnh ta là: “Chung tay xây dựng Nông thôn mới”. Trong phong trào này, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng các cấp ở tỉnh ta đã tập trung nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất; nâng cao đời sống, cơ sở vật chất văn hóa, xã hội, môi trường; củng cố hệ thống tổ chức chính trị và giữ vững an ninh trật tự xã hội. Những nội dung này được triển khai trên địa bàn tất cả các xã của tỉnh.

Mỗi chương trình, dự án trong xây dựng nông thôn mới đều được giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện, nhằm kịp thời phát hiện, làm rõ những tồn tại hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm để khắc phục. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có thêm 6 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 22 xã. Số tiêu chí đạt bình quân các xã là hơn 8 tiêu chí/xã, số xã dưới 5 tiêu chí giảm còn 18 xã.

Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Trong việc này chúng tôi cũng ban hành cơ chế chính sách đặc thù: làm đường giao thông thì chúng tôi hỗ trợ đá, xi măng, cống bê tông qua đường.

Làm nhà văn hóa chúng tôi ban hành thiết kế mẫu giao cho phòng kinh tế hạ tầng giúp các xã nên vừa tiết kiệm được chi phí trong điều kiện nguồn lực có thế, ít nhất vẫn làm được các công trình chất lượng tốt và đặc biệt giao cho nhân dân các thôn bản tự làm, nhân dân cũng phấn khởi và tạo ra khí thế thi đua trong phong trào XDNTM.

Ngoài ra chúng tôi còn làm tốt công tác tuyên truyền, người dân phải nắm thật chắc là họ làm NTM là làm cho họ thì từ đó họ thực sự vào cuộc. Có nhiều hộ dân cũng đóng góp tới 14-15 triệu để xây dựng các cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, rồi huy động thêm các nguồn lực khác từ con em đi công tác về cùng nhau đóng góp XDNTM.

1
Nhân dân phấn khởi và tạo ra khí thế thi đua trong phong trào XDNTM.


Cùng với đó, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh triển khai thực hiện với nhiều đổi mới về chủ đề, nội dung, hình thức, khơi dậy tính tích cực, năng động sáng tạo, phát huy tinh thần làm chủ, rèn luyện tác phong lao động công nghiệp của công nhân viên chức lao động. Nhờ đó, mỗi năm, tỉnh ta có hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, làm lợi nhiều tỷ đồng và có giá trị cao về mặt xã hội.

Qua phát động phong trào, hoạt động sản xuất kinh doanh đã tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng trên các lĩnh vực đạt chất lượng cao, chi phí sản xuất thấp, giá thành hạ, được người tiêu dùng chấp nhận và tin tưởng. Điều này đã góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Đồng thời góp phần ổn định việc làm và đời sống cho người lao động. Trong khối hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lại gắn với cuộc vận động xây dựng nguời cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, guơng mẫu”. Các phong trào thi đua từng bước đạt hiệu quả từ việc tổ chức đăng ký, ký kết thi đua đến việc triển khai thực hiện được tiến hành nghiêm túc với các nội dung tiêu chí sát thực.  Đặc biệt là phong trào lao động sáng tạo đã hướng vào cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị.

Đó cũng là tinh thần thi đua chung của mỗi người ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhờ đó, các phong trào thi đua yêu nước ở tỉnh ta ngày càng phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh hàng năm.

Riêng trong năm 2018, các tiêu chí chủ yếu về kinh tế xã hội đã đạt và vượt mục tiêu đề ra, trong đó có 32 trong tổng số 37 tiêu chí đạt và vượt kế hoạch. Nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Nổi bật là: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 53% so với năm 2017; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 27 triệu đồng/năm, tăng hơn 12% so với thực hiện năm 2017; giải quyết việc làm mới cho hơn 9 nghìn lao động, vượt kế hoạch năm 2019 và tăng gần 500 lao động so với năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 38%, với hơn 3.500 hộ thoát nghèo.

Thông qua các phong trào thi đua, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Lĩnh vực sản sản xuất kinh doanh có mô hình VAR, VAC của ông Lò Ngọc Ký, nông dân huyện Mường Ảng với thu nhập bình quân gần 1 tỷ đồng/năm; ông Tô Quốc Sơn, xã Tênh Phông huyện Tuần Giáo với mô hình nuôi cá nước lạnh và trồng rau sạch tại xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên thu nhập năm từ 500 đến 600 triệu đồng; ông Trần Văn Yên - xã Thanh Chăn huyện Điện Biên mô hình ươm và nuôi cá thịt hàng năm thu nhập từ 900 triệu đến 1.2 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Hợi mô hình VAR phường Sông Đà thu nhập trên 300triệu/năm.v.v...

1
Tỉnh Điện Biên đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Lĩnh vực sản sản xuất kinh doanh

 

Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới có những điển hình như: Huyện Điện Biên; thành phố Điện Biên Phủ; ông Lò Văn Phúi, nông dân xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, vận động người dân xây dựng nông thôn mới, riêng gia đình ông Phúi hiến hơn 5000m2  đất để xây dựng Trường học trên địa bàn xã.v.v...

Lĩnh vực quốc phòng - an ninh có nhiều tập thế, các nhân điển hình như: Trung đoàn 741, Trường Quân sự địa phương - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đại tá Nguyễn Xuân Trinh, Phó tham mưu Trưởng - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng An ninh Đối nội - Công an tỉnh; Trung tá Trần Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy - Công an tỉnh; Thiếu tá Vàng A Chính, Phó Trưởng công an huyện Nậm Pồ.v.v...

Lĩnh vực văn hóa – giáo dục: Xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ công tác, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả trong thực tiễn công tác. Tiêu biểu như các tập thể trường: Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Điện Biên; Trường Mầm non 7/5 thành phố Điện Biên Phủ; Trường THCS Him Lam thành phố Điện Biên Phủ và nhiều các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong ngành.

Trong năm 2018 cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh đã hướng dẫn lựa chọn 06 điển hình tiên tiến, tiêu biểu của tỉnh để tham dự buổi Lễ Gặp mặt biểu dương các tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc tại Thủ đô Hà Nội; 50 tập thể, cá nhân được trình Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước khen thưởng thành tích thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017.

Những kết quả trên là tiền đề quan trọng tạo đà cho Điện Biên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2019 và cả giai đoạn 5 năm 2016-2020./.

 

 

Lê Dung/DIENBIENTV.VN

.